หลุดเอกสาร PS4 Neo ยืนยันสเปคเครื่องตามข่าวลือ คาดเปิดตัวในเดือนตุลาคม

by magnamonkun
18 July 2016 - 06:59

ก่อนหน้านี้เรามีข่าวลือเรื่องสเปคเครื่องของ PS4 Neo หรือ PS4K ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ล่าสุดมีเอกสารนำเสนอต่อนักพัฒนาเกมหลุดออกมา และยืนยันในส่วนรายละเอียดของสเปคเครื่องรวมถึงแผนการตลาดเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสเปคเครื่องตามสไลด์มีดังนี้

  • CPU AMD Jarguar 8 คอร์ ตัวเดียวกับ PS4 แต่เร่งความเร็วหน่วยประมวลผลเป็น 2.1 GHz ต่อคอร์ (เร็วกว่า PS4 1.3 เท่า)
  • GPU AMD GCN ที่ปรับปรุงขึ้นจากเดิม มีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 36 ตัว ความถี่ 911MHz ต่อตัว (ให้ประสิทธิ์ภาพดีกว่าถึง 2.3 เท่า)
  • แรม 8 GB แบนด์วิธขยายเป็น 218 GB (เร็วกว่า PS4 1.24 เท่า) จัดสรรให้เกมในโหมด Neo ที่ 5.5 GB (5 GB ของโหมดเดิม+512 MB) ส่วนโหมดเดิมจัดสรรที่ 5 GB
  • HDD เท่าเดิม (มาตรฐาน 500GB/Ultimate 1TB) แต่รองรับการเปลี่ยนลูกเพื่อขยายขนาด
  • รองรับการอัพสเกลภาพจากความละเอียดตั้งต้นขึ้นไปเป็นความละเอียด 4K ที่ตัวบอร์ด เพื่อให้ได้ภาพที่ละเอียดและคมชัดมากขึ้น ไม่ใช่แค่การอัพสเกลความละเอียดเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีสไลด์อีกหนึ่งหน้าที่หลุดออกมาพร้อมกัน คือเรื่องแผนการตลาดของ PS4 Neo ที่ได้รับการยืนยันแล้ว โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • PS4 Neo จะทำตลาดในฐานะรุ่นสูงกว่าของ PS4 (is a High-end version of PS4 console) (ตรงตามที่ House เคยพูดไว้)
  • PS4 Neo ใช้ระบบปฏิบัติการตัวเดียวกัน หน้าตา UI เหมือนกัน (Orbis OS ที่ Fork จาก FreeBSD) ใช้ Store ตัวเดียวกัน (PS4 Store) ใช้ Community ตัวเดียวกัน (ฟังก์ชัน Social Network ของ PS4) และใช้แพ็คเกจแอพพลิเคชันแบบเดียวกัน นั่นหมายความว่าเมื่อ PS4 Neo เปิดตัว ผู้เล่นเดิมสามารถแบ็คอัพข้อมูลเดิมจาก PS4 ตัวเก่าลง PS4 Neo ได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งใหม่ทั้งหมด
  • ออกข้อบังคับให้เกมที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 เป็นต้นไป "ทั้งหมด" (เช่น Battlefield 1, Titanfall 2, COD: Infinite Warfare, Watch Dogs 2, RE7) ต้องรองรับ "NEO Mode" ของ PS4 Neo ด้วย โดยมีตัวเลือกคือทำความละเอียดให้ใกล้เคียง 4K ให้มากที่สุด (แล้วใช้บอร์ดอัพสเกลขึ้น) หรือทำเป็นความละเอียด 4K ไปตรงๆ นอกจากโหมดพื้นฐานหรือ Normal Mode ของ PS4

เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า จากข้อบังคับเรื่องเกมที่วางจำหน่ายต้องเป็นเดือนตุลาคม ประกอบกับกำหนดการวางจำหน่าย PlayStation VR ที่ขายเดือนเดียวกัน ทำให้คาดว่าโซนี่อาจจะจัดงานแถลงข่าวเพื่อเปิดตัว PS4 Neo ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ก็เป็นได้ครับ

ที่มา - Engadget Japan (ภาษาญี่ปุ่น) (Google Translate)

Blognone Jobs Premium