คนไม่ต้องเสี่ยงชีวิตอีกต่อไป เพราะ Mine Kafon Drone ช่วยกำจัดกับระเบิดในพื้นที่สงคราม

by sunnywalker
20 July 2016 - 08:18

ยุคสงครามจบลงตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 19 แต่ผลของสงครามยังคงฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งก็คือกับระเบิด ปัจจุบันยังมีพื้นที่ที่มีกับระเบิดฝังอยู่ทั่วโลกรวมกันกว่า 100 ล้านลูก ส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในประเทศที่เป็นอดีตสมรภูมิสงครามอย่าง อัฟกานิสถาน โคลัมเบีย กัมพูชา บอสเนีย เป็นต้น การกำจัดระเบิดจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้องมาเสี่ยงชีวิต ไหนจะพลเรือนที่เข้าไปในพื้นที่โดยบังเอิญ

Massoud Hassani จึงคิดค้นโดรนที่ช่วยทำหน้าที่แทนคนในการจัดการกับระเบิด ชื่อว่า Mine Kafon Drone ที่กำจัดระเบิดได้ 200 ลูกภายในเวลา 20 นาที เร็วกว่าใช้เจ้าหน้าที่ทำมาก ตอนนี้กำลังระดมทุนอยู่ในโครงการ Kickstarter วิธีการทำงานของโดรนแบ่งเป็น 3 สเตป คือ

  • 1 บินเหนือพื้นที่เพื่อจัดทำแผนที่สามมิติ ระหว่างนั้นจะตรวจจับวัตถุโลหะที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นระเบิดไปด้วย
  • ขั้นที่ 2 โดรนจะบินเหนือจุดที่มีระเบิดฝัง ใช้แขนกลยื่นเข้าไปใกล้พื้นห่างประมาณ 4 เซนติเมตร เพื่อตรวจจับระเบิดและส่งข้อมูลไปยังระบบการจัดการ
  • ขั้นสุดท้ายแขนกลก็จะหย่อนตัวจุดระเบิดให้จุดทำลายระเบิดที่อยู่ใต้ดินอีกทีหลังจากที่โดรนบินออกไป

เป้าหมายของ Mine Kafon Drone ใน Kickstarter คือระดมทุนให้ได้ 70,000 ยูโร ตอนนี้ระดมได้ 10,563 ยูโร (เหลือเวลาระดมทุนอีก 42 วัน) ถ้าระดมได้ตามเป้า โปรเจกต์นี้ก็จะขยายวงกว้างขึ้นและจะสามารถเริ่มโครงการเฟสแรกในเดือนมิถุนายน ปีหน้า

ผู้สนับสนุนจะได้รับของตอบแทน เช่น สนับสนุน 75 ยูโร จะได้โดรนจำลองขนาดเล็ก ถ้าสนับสนุน 5,000 ยูโร จะได้โดรนไปเป็นของตัวเองเลย

ที่มา - Engadget via Kickstarter

Blognone Jobs Premium