Firefox ประกาศแผนลดและเลิกการใช้งาน Flash ในอนาคต

by nutmos
21 July 2016 - 00:54

Mozilla ได้เผยแผนการเตรียมการเลิกใช้ Flash ใน Firefox ในอนาคต เพราะ Firefox มี Web API ที่จะสามารถทดแทนปลั๊กอิน Flash ได้แล้ว ซึ่งหลังจากที่เว็บไซต์เปลี่ยนจาก Flash ไปใช้ปลั๊กอินเว็บอื่น ๆ พบว่ายอดการแครชของปลั๊กอินลดลงอย่างมาก ซึ่ง Mozilla ได้ประกาศแผนที่จะให้ Firefox ค่อย ๆ ลดการใช้งาน Flash ลงเรื่อย ๆ

ในช่วงแรกคือเดือนสิงหาคมนี้ Firefox จะเริ่มบล็อกเนื้อหา Flash ที่ไม่จำเป็นกับประสบการณ์ผู้ใช้ แต่ก็ยังสนับสนุนคอนเทนต์จาก Flash อยู่ โดยคาดว่าน่าจะช่วยลดการแครชและแฮงค์ได้ถึง 10% โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มใช้กับรายการเนื้อหา Flash ที่แทนที่ด้วย HTML ได้

ถัดไป ช่วงปลายปีนี้ Firefox วางแผนที่จะขยายรายการที่ใช้ HTML แทน Flash เพิ่มขึ้นอีก ได้แก่ การใช้ Flash เพื่อตรวจสอบการดูคอนเทนต์ (check content viewability) ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้วัดในการโฆษณา โดยจะเริ่มบังคับใช้เมื่อ Firefox ได้ทำ HTML Intersection Observer API ที่สามารถใช้แทน Flash เสร็จแล้ว ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน Firefox และช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์

ช่วงถัดไปคือในปี 2017 นั้น Firefox จะเริ่มใช้ระบบ click-to-activate หรือคลิกเพื่อเรียกใช้กับปลั๊กอิน Flash ที่ใช้กับคอนเทนต์ทุกแบบ ฉะนั้นเว็บที่ยังใช้ Flash หรือ Silverlight สำหรับวิดีโอหรือเกมควรจะเปลี่ยนไปใช้ HTML ให้เร็วที่สุด

ที่มา - Mozilla

Blognone Jobs Premium