Sketch เวอร์ชัน 39 เพิ่มฟีเจอร์แก้ปัญหาเรื่องย่อขยาย Symbol และเปิดตัว Sketch Cloud

by vvkungx
21 July 2016 - 06:01

สำหรับอัพเดตในเวอร์ชัน 39 ของแอพออกแบบ Prototype ชื่อดังอย่าง Sketch รอบนี้ ได้เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาเช่นแก้ปัญหาการย่อขยายกลุ่ม Symbol, เปิดตัว Sketch Cloud และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

Sketch ในเวอร์ชันก่อนๆ จะมีปัญหาเวลาขยายวัตถุประเภทกลุ่ม Symbol เช่น เมื่อนำกลุ่ม Symbol ชุดหนึ่งไปใส่ใน artboard ขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อเราขยายวัตถุตัวนอก วัตถุภายในจะถูกยืดขยายตามไปด้วย ทำให้เสียขนาด แต่ในเวอร์ชันนี้ได้เพิ่มตัวเลือกในการย่อขยายกลุ่ม Symbol มาให้ 4 ประเภท ได้แก่

  • Stretch : ย่อขยายวัตถุทั้งหมดในกลุ่ม(ค่าเริ่มต้น)
  • Pin to corner : ย่อขยายวัตถุนอกสุด ส่วนวัตถุด้านในกลุ่มจะยึดตำแหน่งและขนาดเดิมของตัวเองเสมอ
  • Resize : ย่อขยายขนาดของวัตถุทั้งหมด แต่วัตถุข้างในกลุ่มจะยึดตำแหน่งเดิมของตัวเองเสมอ
  • Float in place : เมื่อย่อขยายวัตถุภายนอก วัตถุในกลุ่มจะไม่ถูกย่อขยายแต่ค่าตำแหน่งของวัตถุจะเปลี่ยนไปตามความกว้างหรือสูงของวัตถุภายนอก

หากต้องการเรียนรู้เรื่องฟีเจอร์นี้เพิ่มเติม สามารถศึกษาได้จากบล็อกนี้ Sketch 39 Resizing: Cheat Sheet

ถัดมาคือ Sketch Cloud เป็นบริการสำหรับนักออกแบบที่ต้องการแบ่งปันงานของตัวเองให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ได้เข้ามาดูได้ โดยจะอัปโหลดเข้า Cloud ของ Sketch และจะได้ลิงก์มาเพื่อให้นำไปแจกจ่ายได้ (ตัวอย่าง) ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานะ beta อยู่ ยังไม่เปิดให้ใช้งานได้ทุกคน หากต้องการทดลองใช้งานสามารถลงทะเบียนเพื่อรอรับสิทธิการใช้งานได้ และงานที่อัปโหลดในช่วงนี้จะอยู่แค่ 30 วัน

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาเช่นคลิกขวาที่เลเยอร์เพื่อเปลี่ยน Symbol, เพิ่มภาพลงเลเยอร์แล้วตั้งค่าเป็น Fit ได้แล้ว, จัดตำแหน่งของ artboard แล้วเป็นไฟล์ PDFและ สลับ artboard ระหว่างทำงานด้วย shortcut fn+ลูกศรซ้ายขวา เป็นต้น

ผู้ใช้ Sketch เวอร์ชัน 3.8 อัพเดตเป็นเวอร์ชัน 39 ได้ฟรีผ่านระบบอัพเดตของแอพได้ทันทีหรือดาวน์โหลดได้ที่นี่ รองรับระบบ Mac OS 10.10 ขึ้นไป ที่สำคัญคือ Sketch ได้เปลี่ยนระบบการระบุหมายเลขอัพเดตเป็นเลขแบบไม่มีทศนิยมตั้งแต่เวอร์ชันนี้เป็นต้นไป

ที่มา : Sketch Blog

Blognone Jobs Premium