Whatsapp ถูกศาลบราซิลบล็อกอีกครั้ง ก่อนจะถูกผู้พิพากษาอีกท่านสั่งยกเลิก

by nismod
21 July 2016 - 06:28

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้พิพากษา Daniela Barbosa ของบราซิลมีคำสั่งให้ผู้บริการโทรศัพท์บล็อก Whatsapp ภายในประเทศอีกครั้งโดยไม่ได้มีการเปิดเผยเหตุผล ซึ่งคาดว่าอาจเกี่ยวเนื่องกับการบล็อกเมื่อปลายปีที่แล้ว และกลางปีที่ผ่านมา เหตุเพราะ Whatsapp ไม่ยอมมอบข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดีอาชญากรรม เนื่องจากถูกเข้ารหัส โดยผู้พิพากษาระบุแต่เพียงว่าจะยกเลิกคำสั่งก็ต่อเมื่อศาลได้ข้อความของผู้ใช้เท่านั้น

หลัง Whatsapp ถูกบล็อกราว 5 ชั่วโมง Ricardo Lewondowsk หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดมีคำสั่งให้ Whatsapp กลับมาให้บริการอีกครั้ง โดยระบุว่าการบล็อกนั้นเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และคาดว่าจะผิดกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตามคำสั่งของผู้พิพากษา Lewondowsk เป็นคำสั่งชั่วคราวเท่านั้น และจะมีการไต่สวนรายละเอียดในเรื่องนี้ต่อไป

ด้าน Whatsapp ออกแถลงคาดหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่การให้บริการในบราซิลจะถูกบล็อก ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่ารัฐมนตรียุติธรรมของบราซิลกำลังผลักดันร่างกฎหมาย ในการควบคุมผู้ให้บริการอย่าง Whatsapp และบังคับให้จัดตั้งออฟฟิศภายในประเทศ เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้โดยตรง

ที่มา - The Register (1, 2)

Blognone Jobs Premium