เจ้าของเว็บไซต์ KickassTorrents ถูกจับ, ตัวเว็บถูกปิดแล้ว

by BlackMiracle
21 July 2016 - 06:34

เว็บไซต์ให้บริการดาวน์โหลด BitTorrent ชื่อดังอันดับหนึ่ง KickassTorrents ถูกปิดลงแล้ว หลังเจ้าของเว็บถูกตำรวจจับที่ประเทศโปแลนด์

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า นาย Artem Vaulin อายุ 30 ปี ชาวยูเครน ถูกตำรวจโปแลนด์ในนามของประเทศสหรัฐอเมริกาจับกุมแล้ว พร้อมร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ด้วยข้อหาครอบครองเว็บไซต์ดังกล่าว โดยเขาถูกตั้งข้อหาในสองประเด็น คือการละเมิดลิขสิทธิ์ และการฟอกเงิน ซึ่งเว็บไซต์ทั้งหมดกำลังถูกยึด และขณะนี้ก็เข้าไม่ได้แล้ว

Leslie R. Caldwell อัยการของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า "Vaulin ถูกจับเนื่องจากการเปิดเว็บไซต์แบ่งปันไฟล์ผิดกฎหมายที่มีคนเข้ามากที่สุด ในเว็บมีการเผยแพร่ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เขาหลีกเลี่ยงกฎหมายโดยการย้ายเซิฟเวอร์ไปหลายๆ ประเทศ รวมถึงย้ายโดเมนหนีด้วย ซึ่งการจับกุมในโปแลนด์แสดงให้เห็นว่าถึงแม้อาชญากรไซเบอร์จะหลบหนีได้ แต่พวกเขาไม่อาจซ่อนตัวจากความยุติธรรม"

โดยปกติเมื่อ Hollywood หรือสตูดิโอภาพยนตร์ส่งคำร้องขอให้นำ torrent ละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากเว็บ ทาง KickassTorrents จะตอบกลับด้วยจดหมายเดิมๆ ว่าให้แสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของเนื้อหานั้น รวมถึงอ้างเหตุผลอื่นหลายข้อที่แสดงความกำกวม และสุดท้ายก็ไม่สนใจที่จะนำเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ออก ส่วนรายได้ของเว็บมาจากการโฆษณา ซึ่งปีนี้มีรายได้กว่า 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium