งานเข้าอีกครั้ง ผู้พัฒนาเกม No Man’s Sky ประสบปัญหาสิทธิบัตรอัลกอริทึม

by trinakub
23 July 2016 - 14:20

หลังจากที่เจอปัญหาด้านเครื่องหมายการค้าไปเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดทาง No Man’s Sky ต้องประสบปัญหาสิทธิบัตรของอัลกอริทึมภายในเกม เจ้าของสิทธิบัตรของอัลกอริทึม “Superformula” ดังกล่าวคือองค์กร Genicap จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งยังไม่ได้อนุมัติให้ทางผู้พัฒนานำอัลกอริทึมดังกล่าวไปใช้งาน

Superformula คิดค้นขึ้นในปี 2000 โดย Johan Gielis ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งแอนต์เวิร์ป และได้จดสิทธิบัตรใน EU เมื่อปี 2002 และ US ในปี 2009 อัลกอริทึมดังกล่าวสามารถใช้ในการสร้างภูมิประเทศ โดยใช้ทรัพยากรจากเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างประหยัดได้ และเป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนา Hello Games นำไปใช้ในการ generate ดาวเคราะห์ต่าง ๆ ขึ้นมา

การนำ Superformula ไปใช้ในเกม มีบทความจาก The New Yorker เมื่อปี 2015 ที่มีเนื้อหาบางส่วนอธิบายไว้ ถึงการที่คุณ Sean Murray นำอัลกอริธึมดังกล่าวไปทดลองใช้ในการสร้างดาวเคราะห์ และได้ผลลัพธ์ที่ออกมายอดเยี่ยม

รายงานจาก Ars Technica อธิบายถึงเรื่องสิทธิบัตรที่ Gielis และบริษัทของเขา Genicap ได้จดไว้ “ความจริงแล้วการจดสิทธิบัตรจากสูตรคำนวณเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ว่าวิธีการนำสูตรคำนวณดังกล่าวไปใช้งานสามารถจดสิทธิบัตรได้ ซึ่งสิทธิบัตรที่ทาง Genicap จดไว้ รวมไปถึงการนำไปใช้งานในโปรแกรมจำพวกกราฟิกด้วย (2D, 3D, CAD ฯลฯ)”

ปัญหาเรื่องสิทธิบัตรครั้งนี้ทาง Genicap พยายามติดต่อกับทาง Hello Games เพื่อเจรจาเรื่องการนำ Superformula ไปใช้งานแล้ว

ความเห็นจาก Genicap โดยคุณ Jeroen Sparrow “จะเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก ถ้าพวกเราได้แลกเปลี่ยน Know-how กับทาง Hello Games”

“พวกเราเชื่อว่าเกม No Man’s Sky นี่ละ คือจุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่ของเกม วิธีการที่ทาง Hello Games นำ Superformula ไปใช้งานนั้น เป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก คุณ Johan Gielis ผู้ก่อตั้ง Genicap และผู้ที่คิดค้นสูตรคำนวณ รู้สึกภูมิใจกับเรื่องนี้มาก”

“ถ้าทาง Hello Games จะใช้เทคโนโลยีของทางเราละก็ พวกเราคงต้องมานั่งพูดคุยกันเสียก่อน ซึ่งทางเราได้พยายามติดต่อพวกเขาไปแล้ว แต่เราเข้าใจว่าพวกเขากำลังยุ่งมาก พวกเราหวังว่าจะได้เจรจากับทาง Hello Games ด้วยวิธีการปกติ”

ที่มา – GameSpot

Blognone Jobs Premium