งานเข้า Surface Pro 3 แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเฉียบพลัน

by sirn
22 July 2016 - 16:47

คนที่ใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคเป็นประจำคงรู้ดีว่าปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ Surface Pro 3 ในคราวนี้ต่างจากการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่พอสมควร เมื่อผู้ใช้จำนวนหนึ่งพบว่าแบตเตอรี่ภายในเครื่องมีอาการเสื่อมสภาพถึง 99% ของปริมาตรบรรจุเดิมในระยะเวลาสั้นๆ และเริ่มเกิดขึ้นหลังหมดประกันไม่กี่เดือน โดยไมโครซอฟท์ยังคงไม่มีประกาศใดๆ อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

ข้อมูลเปิดเผย ผู้เขียนข่าวเป็นผู้ประสบปัญหานี้ด้วยตนเอง และเป็นผู้ตั้งกระทู้เริ่มเรื่องใน Microsoft Answers

ปัญหาดังกล่าวถูกรายงานครั้งแรกใน Microsoft Answers เว็บบอร์ดสำหรับสอบถามและแจ้งปัญหาต่างๆ ของไมโครซอฟท์ เมื่อผู้ใช้พบว่า Surface Pro 3 ที่ใช้แบตเตอรี่ของ SIMPLO ผู้ผลิตไต้หวัน เลขรุ่น X898289 แสดงอาการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วจากปริมาตรบรรจุ 42,157 mWh เหลือเพียง 144 mWh ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ในเบื้องต้นจากการสนทนาภายในเว็บบอร์ดพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับ Surface Pro 3 ทั้งหมดที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นดังกล่าว และปัญหามักจะเกิดขึ้นราวๆ เดือนที่ 15 ของการใช้งาน

เนื่องจากบางประเทศไม่สามารถซื้อประกันเพิ่มเป็น 3 ปีได้ (โปรแกรม Microsoft Complete) ทางเลือกเดียวของผู้ประสบปัญหาดังกล่าวที่ไม่ได้ต่อประกันคือการเปลี่ยนเครื่องนอกประกัน ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย 20,000 บาท หรือ 450 เหรียญสหรัฐฯ ค่าใช้จ่ายนี้เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาอีกเมื่อผู้ใช้พบสัมภาษณ์ของทีมงาน Surface ใน Reddit ที่สัญญาว่าค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่จะราคาเพียง 200 เหรียญสหรัฐฯ แต่สัญญาดังกล่าวกลับถูกเพิกเฉย

ทางเว็บไซต์ SuperSite for Windows ได้สอบถามไปยังโฆษกของไมโครซอฟท์ โดยได้รับคำตอบดังนี้

We are aware of some customers reporting a scenario with their Surface Pro 3 batteries in which the system is reporting lower battery capacity than expected. This is a top priority for our team, and we are working quickly to understand the root cause. If you are experiencing this scenario, please contact Microsoft customer support.

แต่กระนั้น ผู้ประสบปัญหานี้ในสหรัฐอเมริกาได้ลองติดต่อไปยัง customer support และพบว่าต้องเสีย 99 เหรียญสหรัฐฯ ในการติดต่อแต่ละครั้งเนื่องจากเป็นเครื่องนอกประกัน และเมื่อยอมเสีย ทางไมโครซอฟท์กลับช่วยได้เพียงเสนอให้เปลี่ยนเครื่องในราคา 450 เหรียญสหรัฐฯ ข้างต้น

สำหรับผู้ที่ใช้ Surface Pro 3 และต้องการจะตรวจสอบแบตเตอรี่ที่ใช้งาน สามารถตรวจสอบได้โดย

  1. เปิด command prompt (Start → พิมพ์ว่า cmd หรือกด Windows + R)
  2. รัน powercfg /batteryreport
  3. ไฟล์ battery-report.html จะถูกสร้างในไดเร็คทอรี่ที่รันคำสั่ง

ในขณะนี้ผู้ใช้ที่ประสบปัญหาใน Microsoft Answers ยังไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆ อย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์

ที่มา: Microsoft Answers, SuperSite for Windows

Blognone Jobs Premium