หุ้น Nintendo ตกฮวบ นักลงทุนเริ่มรับรู้ ทาง Nintendo ไม่ได้พัฒนาเกม Pokemon Go

by trinakub
25 July 2016 - 19:20

เป็นที่ทราบกันดีว่าผลจากการความสำเร็จของ Pokemon Go ได้ส่งผลให้ราคาหุ้นของทาง Nintedo พุ่งสูงขึ้นจำนวนมาก แต่ล่าสุดหลังจากที่ทางนักลงทุนเริ่มรับรู้ว่า Nintendo ไม่ใช่ผู้พัฒนาเกม Pokemon Go ราคาหุ้นก็ตกลงมาถึง 18%

ในการปิดตลาดครั้งล่าสุดที่ญี่ปุ่น หุ้นของ Nintendo ได้ลดลงไปถึง 5000 เยน ด้วยกัน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่สามารถลดได้ต่อวัน เหลือเพียงแค่ 23,220 เยน เท่านั้น ภายในช่วงเวลาแค่วันเดียว เป็นเหตุการณ์หุ้นตกครั้งใหญ่ของ Nintendo ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ปี 1990 แต่อย่างไรก็ตามราคาหุ้นก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนเปิดตัวเกม Pokemon Go ซึ่งราคาหุ้นอยู่ที่ประมาณ 14,000 เยน ในขณะนั้น

ในปัจจุบันผู้ที่เป็นเจ้าของ Pokemon คือบริษัท The Pokemon Company ซึ่งทาง Nintendo เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพียง 32% เท่านั้น โดยที่ตัวเกม Pokemon Go เองก็ถูกพัฒนาโดยทาง Niactic Labs และ 30% ของรายได้ที่ได้ผ่าน iOS กับ Android ก็จะถูกส่งไปให้ทาง Apple และ Google ดังนั้นจำนวนเงินที่ตกมาถึงทาง Nintendo จึงเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และบนตัวแอพเองก็ไม่ได้มีชื่อของทาง Nintendo ระบุไว้แม้แต่น้อย ความเกี่ยวข้องที่ทาง Nintendo มีกับ Pokemon Go จึงมีน้อยมาก

ที่มา – GameSpot

Blognone Jobs Premium