พาไปดูเทคโนโลยี IoT กับ Smart City ที่เทศบาลตำบลแสนสุขนำมาใช้ดูแลคนชราตามบ้าน

by sunnywalker
27 July 2016 - 09:13

เทศบาลตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี จับมือกับ Dell, Intel และศูนย์นวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (ICIC) จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำเอาเทคโนโลยี Internet of Things มาใช้ในการดูแลคนชรารวมทั้งผู้ป่วยตามครัวเรือนต่างๆ ในเขตเทศบาล โดยใช้ชื่อโครงการว่า Smart Healthcare อนาคตตั้งเป้าทำ Smart Security, Smart Tourism เพื่อจะเข้าสู่ Smart City ในอนาคต

สำหรับความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทาง Dell สนับสนุนในส่วน Hardware หรืออุปกรณ์ต่างๆ ส่วน Intel สนับสนุนระบบซอฟต์แวร์ ชิป การปฏิบัติการ และ ศูนย์นวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ เข้ามาช่วยสนับสนุนบุคลากรในท้องถิ่นโดยเฉพาะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา ให้เรียนรู้และสร้างงานด้านเทคโนโลยี

อุปกรณ์และการใช้งาน

อุปกรณ์ที่ติดตั้งมี 2 อย่าง คือกล่องควบคุม Gateway และอุปกรณ์สวมใส่ Aider

Gateway คือ Dell IoT Gateway รูปร่างเหมือนกล่องรับไวไฟ มีพอร์ตมากมายเพื่อสามารถเสียบสายแลน แอร์การ์ด ซิม และมีเสารับสัญญาณความเคลื่อนไหวของคนชราจากอุปกรณ์ Aider ที่เขาสวมใส่ ซึ่งจะได้กล่าวในข้อถัดไป

Dell IoT Gateway จะติดตั้งที่ครัวเรือน และอีกตัวคือ Dell Edge Gateway 5000 Series ติดตั้งที่สถานที่กลางที่จะใช้มอนิเตอร์อาการของผู้ป่วย

ซ้าย Dell IoT Gateway ขวา Dell Edge Gateway 5000 Series

Aider คืออุปกรณ์สวมใส่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.บูรพา ร่วมกับบริษัท BAESLab พัฒนาขึ้น เป็นอุปกรณ์สวมใส่มีสองรูปแบบคือ นาฬิกา และสร้อย ส่งสัญญาณโดยใช้ Bluetooth 4.0 ในกรณีที่คนชราต้องการขอความช่วยเหลือเวลาไม่มีใครอยู่บ้าน จะกดปุ่มตรง Aider นั้น หรือถ้าคนชรามีความเคลื่อนไหวรวดเร็วผิดปกติอย่างการล้มกระแทก ซึ่งจะทำให้ตัว Aider เคลื่อนไหวรุนแรง ส่วนนี้จะส่งสัญญาณ alert ผ่าน Gateway ไปยังส่วนกลางที่มีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์ และยังแจ้งเตือนผ่าน SMS ในโทรศัพท์ของญาติด้วย

ในการสื่อสารข้อมูลระหว่างอุปกรณ์สวมใส่ไปยังส่วนกลาง ข้อมูลจะเก็บไว้บนคลาวด์ที่ติดตั้งไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของ Dell ซึ่งทาง ม.บูรพา และ BAESLab ได้พัฒนา IoT Framework ตรงนี้ด้วย

Aider แบบนาฬิกา

Aider แบบสร้อยคอ

ตัวอย่างหน้าจอจากระบบส่วนกลาง เป็นข้อมูลของคนชราคนนั้นๆ

ในงานแถลงข่าวมีทดลองใช้อุปกรณ์หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น (ตั้งแต่ทำระบบมายังไม่เคยเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินกับคนชรา) ทดลองใช้หุ่นน้ำหนักเกือบเท่าคนจริงสวมใส่ Aider เพื่อดูว่าเมื่อหุ่นล้มลงแล้วระบบจะแจ้งเตือนไหม

ผลักหุ่นให้ล้ม

ระบบจะส่งสัญญาณเตือนทันทีตรงหน้าจอกลาง

ปัจจุบันประชากรในเขตเทศบาลมีประมาณ 46,000 คน และ 15% ของทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ ด้าน ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ระบุว่า จากการสำรวจตามบ้านเรือนผู้สูงอายุ บุตรหลานจะไม่ได้อยู่บ้านช่วงกลางวัน แม้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลช่วยสนับสนุนดูแลสุขภาพ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านบุคลากรจึงดูแลไม่ทั่วถึง จึงเกิดโครงการ Smart Healthcare ขึ้น ตอนนี้ยังเป็นโครงการนำร่อง 3 ปีอยู่ในช่วงทดลอง เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2557 ตั้งเป้าหมายโครงการไว้ว่าจะติดตั้งเครื่องมือ IoT ตามบ้านให้ได้ 140 ครัวเรือนให้ได้ภายในมกราคม 2559 ซึ่งขณะนี้ติดตั้งไปบ้างแล้ว

ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข

ณรงค์ชัย เพิ่มเติมถึงการขยาย IoT ไปยังส่วนอื่นๆว่า ตอนนี้สามารถทำได้ทีละจุด โดยเป้าหมายระยะยาวอยากขยายให้ครอบคลุุมไปถึงการรักษาความปลอดภัย การท่องเที่ยว เพราะบางแสนมีอัตราส่วนนักท่องเที่ยวและนักศึกษาเยอะ การทำตรงนี้จะช่วยให้บางแสนน่าเที่ยวมากขึ้น

Blognone Jobs Premium