สัมภาษณ์ผู้บริหาร Electronics Extreme กับการคืนชีพ Ragnarok Online ในประเทศไทย

by nismod
31 July 2016 - 14:59

ไม่ว่าเกมใหม่จะมาแรงแค่ไหน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสเกมออนไลน์ MMORPG ในประเทศไทยปัจจุบัน ไม่มีเกมไหนน่าจะมาแรงไปกว่า Ragnarok Online ที่ให้บริการมานานกว่า 14 ปีแล้ว ที่มีการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการมาเป็น Electronics Extreme และเพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

Blognone ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Electronics Extreme 3 ท่านคือ คุณธานิน ภิรมย์หวาด ประธานกรรมการผู้จัดการ, คุณคัมภีร์ ภิรมย์หวาด Managing Director และคุณชินทัต ถนอมนันทกุล Global Project Director ที่ดูแลเกมนี้โดยเฉพาะ ถึงที่มาที่ไปของการตัดสินใจเป็นผู้ให้บริการ Ragnarok Online รวมถึงกระบวนการทำงานและการแก้ปัญหาของเกมนี้กันครับ


เรียงจากซ้ายไปขวา คุณชินทัต ถนอมนันทกุล, คุณคัมภีร์ ภิรมย์หวาด, คุณธานิน ภิรมย์หวาด

รู้จัก Electronics Extreme

Electronics Extreme ก่อตั้งเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2014 (ครบ 2 ปีพอดี) มีพนักงานราว 120 คนไม่รวม outsource มีเกมที่ให้บริการอยู่ 4 เกมคือ Infestation, Dragonica, Extreme Fire และ Ragnarok Online โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเป็นผู้ให้บริการกับผู้ให้บริการเกม RPG รายใหญ่ของเกาหลีอยู่อีกเกมด้วย

นอกจากเกมบนพีซี Electronics Extreme ก็กำลังมีแผนให้บริการเกมบนโมบายล์ในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า และยังมีแผนจะเป็นผู้พัฒนาเกมเอง หลังไปเปิดสตูดิโอพัฒนาเกมโมบายล์ของตัวเองที่เกาหลีเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมองว่าเกาหลีมีทรัพยากรและประสบการณ์ในการพัฒนาเกมมานาน

สาเหตุที่ตัดสินใจเอา RO กลับมาให้บริการ

ผู้บริหารทั้งสามท่านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นแฟน Ragnarok Online มา 10 กว่าปี และมีความฝันมาตลอดว่าอยากเป็นผู้ให้บริการเกมนี้ และเมื่อมีโอกาสจึงไม่ลังเลที่จะติดต่อไปยัง Gravity เจ้าของลิขสิทธิ์เกมนี้ โดยใช่ว่าติดต่อยื่นความประสงค์ไปแล้วจะได้เลย

คุณคัมภีร์เล่าว่า Gravity ถึงแม้จะเป็นบริษัทเกาหลี แต่วัฒนธรรมองค์กรมีความเป็นเกาหลีผสมญี่ปุ่น ดังนั้นกระบวนการพิจารณาผู้ให้บริการจะค่อนข้างเข้มงวด ละเอียดและใช้เวลา และด้วยโปรไฟล์ของบริษัท จากการให้บริการเกม Dragonica (ซึ่งเป็นของ Gravity เช่นกัน) มาก่อนก็ทำให้ EXE ได้สิทธิ์เป็นผู้ให้บริการไปในที่สุด

ผู้เล่นน่าจะเป็นหน้าเก่าเป็นหลัก มีมาตรการดึงดูดผู้เล่นใหม่หรือรักษาฐานผู้เล่นหรือไม่

ถึงแม้กระแสของเกมนี้จะเทมาจากผู้เล่นเก่าเป็นหลัก แต่จากการสำรวจของทีมงาน พบว่าผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่น Ragnarok มาก่อนมีสูงถึงเกือบๆ ครึ่ง ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากความอยากรู้ อยากลอง จากกระแสความดังของเกมที่เคยได้ยินมานาน โดยรูปแบบการสำรวจของทีมงาน คือดูจากลักษณะการถามคำถามทั้งบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก, เว็บบอร์ดและในตัวเกม ที่ส่วนมากเป็นคำถามพื้นฐานที่ผู้เล่นที่เคยเล่นอยู่แล้วจะไม่มีวันถามเช่น วิธีการเล่น, ตำแหน่ง Kafra (NPC สำหรับเซฟ เก็บของและวาร์ปในเกม) และการเปลี่ยนอาชีพ

ส่วนเรื่องการดึงผู้เล่นนั้น จะอาศัยการตลาดแนวใหม่ มีการผลักดัน e-sports มากขึ้น รวมถึงจะมีการจัดกิจกรรม อีเวนท์ และโปรโมชันตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งกลยุทธข้างต้นจะแตกต่างจากผู้ให้บริการเจ้าเดิมแน่นอน

แผนรายได้ระยะยาว

เรื่องรายได้ทาง Extreme ณ ตอนนี้ยังคงอาศัยการเติมเงินภายในเกมเป็นหลัก ทั้งไอเท็มในเซิร์ฟเวอร์ Free-to-Play และค่าแอร์ไทม์จากอีกเซิร์ฟเวอร์ที่กำลังจะเปิด ซึ่งดึงเอาฐานเข้ามูลเกมมาจากผู้ให้บริการเก่า รวมถึงสินค้าจากเกม ซึ่งทีมผู้บริหารบอกด้วยว่าถึงแม้จะเปิดให้บริการด้วยระยะเวลาเพียงเดือนเดียว แต่ Ragnarok Online ทำให้ Extreme กลายเป็นผู้ให้บริการเกมแถวหน้าของประเทศแล้ว และเชื่อด้วยว่าเป็นเกม MMORPG บนพีซีที่มีคนเล่นมากที่สุดในประเทศตอนนี้

จำนวนผู้เล่น คลาวด์ที่ใช้รองรับ ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ปัญหา

ปัจจุบันจำนวนผู้เล่นโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 75,000 - 80,000 คน ขณะที่แต่ละเซิร์ฟเวอร์รองรับได้เพียง 25,000 คนเท่านั้น ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากเจอปัญหาหลุดออกจากเกมอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงหัวค่่ำจนถึงดึกๆ ที่มีจำนวนผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันมากที่สุด

ผู้บริหารเกริ่นว่าทาง Extreme ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัท Innovative Extremist หรือ INOX บริษัทที่เชี่ยวชาญระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ซึ่งแรกเริ่มทั้งสองบริษัทได้พัฒนาระบบคลาวด์ขึ้นมาด้วยกัน แต่ว่า Gravity ไม่เห็นด้วยที่จะให้ใช้คลาวด์ ตอนนี้จึงใช้ infrastructure ของ Extreme เอง ซึ่งเป็นสเปคที่ดีที่สุดของปีที่แล้ว ไม่มีปัญหาแบนด์วิดท์ ไม่มีดาวน์

ดังนั้นสาเหตุสำคัญของปัญหาผู้เล่นหลุดไม่ได้มาจากทางฝั่งของฮาร์ดแวร์ หรือเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้อยู่ แต่เป็นเอ็นจินของเกมที่ถูกพัฒนามานานกว่า 14 ปี ทำให้ตัวเกมบริโภคทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์มาก และไม่สามารถใช้งานฮาร์ดแวร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด (ทีมงาน Extreme ได้ประกาศชี้แจงปัญหานี้ก่อนหน้าวันสัมภาษณ์ไม่กี่วันพอดี)

สำหรับการแก้ปัญหา ทีมงานมีเซสชันพูดคุยเรื่องการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเกมอยู่แทบทุกวัน และจะมีเซสชันใหญ่ทุกๆ สัปดาห์ มีทีมงานดูแลอยู่แทบจะตลอด และหากทีมงานได้ข้อสรุปใดๆ ก็ตามในการแก้ปัญหาก็จะต้องยื่นเรื่องไปยัง Gravity เพื่อขอคำอนุมัติก่อน ซึ่งทาง Gravity เองก็ทำงานค่อนข้างไว ทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

แล้วปัญหาที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นห่วงอย่างบ็อท

ส่วนปัญหาเรื่องบ็อทที่หลายคนเป็นห่วง ปัจจุบันทีมงานยังไม่พบโปรแกรมที่สามารถเจาะระบบป้องกันเข้ามาได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนใหญ่จะมีแต่พฤติกรรมที่เรียกว่า “scamp” หรือการหลอกขายโปรแกรมบ็อทเป็นเงินจริงมากกว่า ขณะเดียวกันทีมงานมีการสอดส่องการกระทำผิดกฎในเกมอยู่เนืองๆ อาทิ การซื้อขายเงินในเกมเป็นเงินจริง ในลักษณะที่ว่าพบปุ๊บแบนปั๊บ รวมถึงไม่มีการเปิดเผยตัวว่าเป็น GM (Game Master) หรือผู้ดูแลเกมแต่อย่างใด

ภาพรวมตลาดเกม Ragnarok Online ทั่วโลก

ตอนนี้ประเทศไทยน่าจะมีผู้เล่นเยอะที่สุดในโลก รองลงมายังคงเป็นไต้หวันที่จำนวนผู้เล่นราว 40,000 - 50,000 คน ตามมาด้วย iRO (เซิร์ฟเวอร์ International) และบราซิล ไม่นับรวมเกมบนแพลตฟอร์มโมบายล์

Blognone Jobs Premium