ลองเล่น Galaxy Note 7 ครั้งแรกในไทย ตัวจริง เสียงจริง

by nrad6949
3 August 2016 - 06:25

เมื่อวานนี้พร้อมกับการแถลงเปิดตัว Galaxy Note 7 ที่นครนิวยอร์ก ทาง Samsung ประเทศไทยได้เปิดให้สื่อจำนวนหนึ่งเข้าไปลองเล่นตัวเครื่องจริงหลังจากการแถลงข่าว ซึ่งผมได้มีโอกาสได้ลองเล่นเครื่องอยู่พักหนึ่งด้วย (และทดสอบไปแบบสุดๆ อยู่หลายจุดเช่นกัน) เลยมาเขียนเป็นลองเล่นให้กับผู้อ่านทุกท่านครับ (ภาพเยอะมาก)

ยืนยันกับราคาจำหน่ายในไทยอีกครั้งหนึ่งที่ 28,900 บาท และจะ เปิดให้จอง 5-14 สิงหาคมนี้ ครับ

Samsung ยังคงยึดแนวทางการออกแบบของ Galaxy Note 7 คล้ายคลึงกับ Galaxy Note 5 ที่ปรับเปลี่ยนการออกแบบมาตั้งแต่ Galaxy S6 เป็นต้นมา คือตัวเครื่องโลหะ ใช้กระจกรอบเครื่อง (เป็น shiny object เพิ่มความหรูหรา) สิ่งที่เปลี่ยนไปคือการทำขอบให้โค้ง แต่ถ้าถามว่าโค้งจนสังเกตได้แบบ Galaxy S6 edge+ หรือ Note Edge หรือไม่ ต้องตอบว่าไม่ครับ และสังเกตยากมาก (ในภาพยังเห็นไม่ค่อยชัด และการใช้งานจริงก็แทบจะไม่รู้สึกว่ามีความโค้ง)

ในความรู้สึกคนใช้ Note 4 และเคยสัมผัส Note 5 มาแล้ว ก็ต้องบอกว่า ไม่ใหม่ และไม่ได้รู้สึกอะไรมาก (คือถ้าใช้ Note 3 อาจจะรู้สึกว่ามันพัฒนาแบบก้าวกระโดด) ยิ่งถ้าเคยใช้ Galaxy S7 มาด้วย ตอบได้เลยว่าอาจจะรู้สึกเฉยๆ มาก คือดีขึ้นแน่นอน แต่ถ้าถามว่าดึงดูดเงินในกระเป๋าหรือไม่ ผมยังสองจิตสองใจและตั้งคำถามอยู่พอสมควร

เมื่อเทียบระหว่าง Note 7 และ Note 4 ต้องบอกว่า Note 7 จับสะดวกขึ้นเพราะผอมลง ต่างกันในระดับที่ค่อนข้างเห็นได้ชัดอยู่ทีเดียว

จุดที่เปลี่ยนไปชัดๆ คือปากกา ซึ่งหัวและปลายปากการุ่นนี้ ออกแบบมาแหลมกว่าเดิม และรองรับระดับแรงกดได้เป็น 2 เท่าจาก Note 5 (4096 ระดับ) ซึ่งส่วนตัวก็ต้องบอกว่าดีขึ้นจริงๆ แต่จุดที่น่าดีใจมากกว่าการรองรับน้ำหนักกดที่มากระดับขึ้น กลายเป็นเรื่องของความแม่นยำกว่าเดิม เพราะในรุ่นก่อนๆ ตัว pointer สำหรับ S Pen มักจะเหลื่อมกับตำแหน่งจริงเล็กน้อย หากปากกาลอยอยู่เหนือหน้าจอขึ้นมาเล็กน้อย รุ่นนี้ทำได้แม่นยำขึ้น อันนี้ต้องขอชมเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ใช้ปากกา Montblanc สำหรับ Galaxy Note 4 หรือไม่ว่าจะเป็นปากกา Wacom รุ่นไหนๆ ที่แยกแท่งออกมา (เช่น Bamboo) ผมมีข่าวร้ายที่จะแจ้งให้ทราบว่าปากกาของท่านจะไม่ทำงานโดยอัตโนมัติแบบ Note 4 และ 5 จนกว่าจะถอดปากกาที่ตัวเครื่องออกมาเท่านั้น ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นที่ซอฟต์แวร์ แต่ถือเป็นประเด็นใหญ่มากพอสมควร (ปากกาพวกนี้ด้ามหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ ดังนั้นใครที่มีอยู่คงต้องคิดหนักในจุดนี้) ทางออกก็คือต้องถอดปากกาที่ติดมากับเครื่องเอาไว้ที่บ้าน หรือเก็บเอาไว้ ไม่ใส่ไว้ในช่อง

เนื่องจากผมมีข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและการใช้ข้อมูลด้านชีวภาพ (biometrics and privacy concern) ดังนั้นคุณสมบัติความปลอดภัยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ หรือการสแกนม่านตา ผมไม่ได้ทดสอบมา ณ ที่นี้ ต้องขออภัยทุกท่านด้วยครับ

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผมทดสอบตามที่หลายคนสอบถามมาคือ ปากกาใส่กลับได้หรือไม่ (ตอน Note 5 เป็น design flaw) ซึ่งพอมารุ่นนี้ยืนยันว่าหมดโอกาสเผลอหรือทำพลาดแบบรุ่นที่แล้วแน่นอน ผมถ่ายวิดีโอมาด้วยเพื่อยืนยันครับ

ส่วนเรื่องของการกันน้ำ ก็ทำได้จริงเช่นกัน ผมถ่ายวิดีโอมายืนยันอีกเช่นกันครับ อย่างไรก็ตามผมไม่สามารถสัมผัสหน้าจอในน้ำได้นะครับ (ปากกาไม่ได้ลอง)

ในเรื่องของซอฟต์แวร์ ก็คงแนวทางของ Samsung ไว้เช่นเดิม จุดที่ชัดเจนในรุ่นนี้คือการมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ของ Microsoft ที่ติดมากับเครื่องและลดแอพลงจนเหลือเพียงหน้าเดียว จากเดิมที่มีเยอะมากจนแทบจะล้น อันนี้ถือเป็นแนวทางและนิมิตหมายที่ดี

ส่วนของกล้อง ต้องถือว่า Note 7 ทำออกมาได้ดีตามคาด กล้องดีสมกับค่าตัวและการเป็นมือถือเรือธงของค่ายครับ ลองดูภาพด้านล่างประกอบได้ (ภาพทั้งหมดย่อเพื่อความสะดวกในการดูผ่านหน้าเว็บ ถ้าใครต้องการภาพเต็มบอกในช่องแสดงความเห็นด้านล่าง ผมจะอัพขึ้น Flickr ให้ไปกดดูได้ครับ)

งานนี้ Samsung ขนอุปกรณ์เสริมจำนวนหนึ่งมาให้ได้ชมกันด้วย (ภาพทั้งหมดถ่ายด้วย Note 7) เรื่องของราคายังไม่ชัดเจน (รอประกาศอีกที) แต่ก็ยังคงแนวทางเดิม คือมีทั้ง LED Cover, Lens Cover, เคสพร้อมแบตเตอรี่, แท่นชาร์จไร้สายและอื่นๆ ครับ

โดยสรุปเท่าที่ได้ลองเล่นประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ผมยอมรับว่า Galaxy Note 7 ดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ อย่างไรก็ตามในฐานะคนใช้ Note 4 มานานกว่า 2 ปี ผมมีความเห็นโดยส่วนตัวว่า การที่ Note 7 ดีขึ้นมากๆ ไม่ได้เป็นแรงดึงดูดใจให้ผมถึงขั้นต้องยอมเปลี่ยนเครื่องเพื่อไปใช้ Note 7 ยกเว้นแต่ว่าผมต้องการประสิทธิภาพของเครื่องที่เพิ่มขึ้น และความปลอดภัย เช่นการสแกนม่านตา เท่านั้น ซึ่งถ้าไม่ได้มีความต้องการอะไรขนาดนั้น ก็คงยังไม่มีเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนแต่ประการใด (ส่วนตัวมีประเด็นเรื่องปากกาที่เป็นอุปกรณ์เสริมของ Note 4 เพิ่มเข้ามาด้วย แต่เกิดกับประชากรส่วนน้อย คงไม่กล่าวถึงในที่นี้)

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาเรื่องมิติการอัพเกรดซอฟต์แวร์ (ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนจริงๆ ก็คือคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง) และเรื่องของความปลอดภัย การอัพเกรดไปสู่ Note 7 จาก Note 4 เพื่อให้ได้รับอัพเดตความปลอดภัยที่ต่อเนื่อง ถือเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เพราะอายุการสนับสนุนซอฟต์แวร์หลักจาก Samsung สำหรับเครื่องรุ่นเก่าๆ ต่อจากนี้ก็คงจะลดน้อยถอยลง ตามอายุของเครื่องนั่นเองครับ

Blognone Jobs Premium