เกม Deus Ex: Mankind Divided ถูกวิจารณ์ยับ เหตุอ้างอิงการเคลื่อนไหวทางการเมือง “Black Lives Matter”

by trinakub
4 August 2016 - 17:27

เกม Deus Ex: Mankind Divided เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกันระหว่างกลุ่มมนุษย์ดัดแปลง (Augmented Humans) และคนธรรมดา (Non-augmented Humans) ซึ่งเกิดจากเหตุการณ์ “Aug Incident” ที่มีมนุษย์ดัดแปลงเกิดไม่สามารถควบคุมความสามารถของตนเองได้ขึ้นมา จนก่อให้เกิดการสังหารเหล่าผู้คนธรรมดาขึ้น

เพื่อเป็นการแสดงว่าหากเหตุการณ์ในโลกของ Mankind Divided เกิดขึ้นจริงบนโลกของเราขึ้นมาจะเป็นอย่างไร ทางผู้พัฒนา Eidos Montreal และ ตัวแทนจำหน่าย Square Enix จึงได้สร้าง concept art แสดงเหตุการณ์สมมติดังกล่าวขึ้นมา

(แหล่งที่มารูป - JStationX)

ภาพในรูปภาพจะเป็นโลกในอนาคตของเมืองมอสโคว์ ซึ่งจะเห็นว่าผู้ประท้วงได้ถือป้ายที่เขียนว่า “AUGS LIVE MATTER” โดยคำว่า Augs จะหมายถึงเหล่ามนุษย์ดัดแปลง ป้ายดังกล่าวมีลักษณะที่คล้ายกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา กลุ่ม “Black Lives Matter” เป็นกลุ่มที่ต่อต้านความไม่เป็นธรรม และความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นกับคนผิวสี

รูปภาพดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมากมาย โดยสตูดิโอ Eidos อธิบายว่าภาพดังกล่าวเป็นเพียงแค่ “ความบังเอิญ” เท่านั้น และข้อความดังกล่าวทางผู้พัฒนาคิดไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ในปัจจุบันขึ้นมา

ข้อความจาก Eidos “แน่นอนว่าจะมีผู้คนบางกลุ่มที่มีความอ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้มาก ซึ่งพวกเรารู้ถึงเรื่องนี้ดี” “พวกเราพยายามที่จะซื่อตรงและมองในแง่ของความเป็นจริงต่อโลกที่พวกเรากำลังจะสร้างขึ้นมาให้ได้มากที่สุด”

ที่มา – JStationX

Blognone Jobs Premium