IBM ร่วมมือ Digital Venture จัดประกวดแผนธุรกิจจากเทคโนโลยี IBM Watson

by sunnywalker
5 August 2016 - 10:57

IBM ประเทศไทย ร่วมมือกับ Digital Venture จัดการประกวดแผนธุรกิจที่พัฒนาจาก IBM Watson (IBM Watson Business Case Competition) โดยใช้โจทย์ Fintech เปิดให้นักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปสมัครเข้ามาผ่านเว็บไซต์ เป้าหมายคือให้ภาคการศึกษาเข้าถึงเทคโนโลยี Cognitive มากขึ้น

ในการแข่งขันยังมีพาร์ทเนอร์อีกคือ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์, สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แร์แห่งชาติ (SIPA) และ บริษัท MFEC จำกัด (มหาชน)
โดยทีมที่เข้ารอบจะได้โค้ชผู้เชี่ยวชาญมาแนะแนวเรื่องธุรกิจในมุมเทคโนโลยีด้วย

นอกจากจัดการแข่งขันแล้ว IBM ได้ร่วมมือกับสถาบันศึกษา 12 แห่ง (ณ ตอนนี้) เพื่อแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับ AI และเทคโนโลยี Cognitive เปิดให้ภาคการศึกษาเข้าถึง API Cognitive โครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในแพตลฟอร์มบนคลาวด์ของ IBM โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ IBM ประเทศไทยระบุว่า Cognitive คือเทคโนโลยีที่สามารถเข้าใจข้อมูลที่มนุษย์เข้าใจได้โดยง่ายแต่คอมพิวเตอร์กลับประมวลผลได้ยาก (IBM เรียกว่า Black Data) เช่น เข้าใจภาษามนุษย์ บริบท น้ำเสียง อารมณ์ เทคโนโลยีนี้สามารถทำให้คอมพิวเตอร์โต้ตอบกับคนได้ เช่นบริษัท NorthFace สร้างระบบช่วยเหลือลูกค้าให้เลือกเสื้อผ้าตามความต้องการ โดยสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ และสอบถามถึงแนวทางการใช้งานสินค้าเพื่อแนะนำสินค้าได้อย่างแม่นยำ

เทคโนโลยี Cognitive มีใช้ใน 20 อุตสาหกรรมใน 45 ประเทศทั่วโลก ทั้งการเงิน ค้าปลีก สุขภาพ ท่องเที่ยว เป็นต้น คาดว่าอนาคตจะมีมากขึ้นอีก ด้าน Digital Venture ให้มุมมอง Fintech ในประเทศไทยว่า ระบุว่าเป้าหมายของการสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้คือการสร้างคนให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นนี้

สำหรับเงื่อนไขการแข่งขันคือ ให้ฟอร์มทีมละ 5 คน และ 3 ใน 5 ต้องยังเป็นนักศึกษาอยู่ ทำการแข่งขันตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ ถึงเดือนตุลาคม แต่ละทีมนำเสนอผลงานได้ทั้งแอพพลิเคชั่น และแผนธุรกิจ หรือไอเดียอื่น ที่จะผสานเทคโนโลยี Cognitive และ Fintech ในการบริการลูกค้าได้ และทีมที่ชนะจะได้รับการพิจารณาเข้าร่วมการแข่งขัน IBM Asean Smart Camp และเข้าร่วมมหกรรมลอนช์ งานสตาร์ทอัพที่จัดขึ้นทุกปีที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ

ช่องทางการสมัคร ที่นี่

Blognone Jobs Premium