คณะกรรมการ กสทช. เรียกตัวแทนองค์กรและผู้ให้บริการมือถือพบ จัดระเบียบ Pokemon Go

by nrad6949
9 August 2016 - 15:21

หลังจากที่เกม Pokemon Go เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมอย่างมาก วันนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์มติชน และเว็บไซต์ Droidsans รายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ได้เรียกตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 5 ราย (CAT, TOT, AIS, True, DTAC) เข้าหารือในประเด็นเกี่ยวกับเกม Pokemon Go ที่สำนักงาน กสทช.

ผลการหารือร่วมกันดังกล่าว ทาง กสทช. ระบุว่าได้แจ้งให้ทาง True ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ในการทำตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon ทำหนังสือแจ้งไปยัง Niantic เจ้าของเกม เพื่อขอความร่วมมือเจ้าของเกม จัดระเบียบ (zoning) พื้นที่เล่นเกม โดยให้เวลาทางทรูดำเนินการร่างหนังสือให้ กสทช. ภายใน 3 วัน ก่อนที่ กสทช. จะเป็นคนจัดการต่อ นอกจากนั้นแล้ว ทางผู้ให้บริการทุกค่ายต้องออกคู่มือการเล่นเผยแพร่ให้ผู้ใช้บริการภายใน 3 วัน และป้องกันกรณีการเก็บค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่าเหตุ (bill shock) จากไอเท็มในเกม Pokemon Go ด้วย

อนึ่งทาง True ในฐานะผู้ถือสิทธิในการทำตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon ออกมาชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้สิทธิ์ในตัวเกม Pokemon Go แต่ได้สิทธิในการทำตลาดตัวละคร (character) ของ Pokemon สิทธิการเป็นผู้สนับสนุน (sponsorship) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

ที่มา - มติชนออนไลน์, Droidsans, Facebook คุณภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ThaiPBS

Blognone Jobs Premium