นักวิจัยพบช่องโหว่ Samsung Pay เปิดโอกาส skimming, บริษัทตอบโต้ว่าทำได้ยากมาก

by nrad6949
10 August 2016 - 01:15

เว็บไซต์ The Register ของอังกฤษ รายงานว่าที่งานประชุม Black Hat และ DEF CON ซึ่งเป็นงานประชุมด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ Salvador Mendoza ซึ่งเป็นนักวิจัยด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ ขึ้นกล่าวบนเวที โดยระบุว่าค้นพบช่องโหว่ของระบบชำระเงิน Samsung Pay

Mendoza อธิบายว่า ตามปกติแล้วระบบชำระเงิน Samsung Pay จะสร้าง token ที่ประกอบด้วยข้อมูลสามส่วน คือข้อมูลจากบัตรเครดิตและผู้ให้บริการ (ถูกเก็บไว้ที่เครื่อง) ส่วนที่สองคือข้อมูลที่เปลี่ยนไปในแต่ละครั้งเพื่อป้องกันการโจมตี และส่วนสุดท้ายคือรหัสการอนุญาต (authentication code) ที่จะสร้างจากข้อมูลสองชุดแรก ผสานเข้ากับระบบการรักษาความปลอดภัยของเครื่อง แต่ Mendoza พบว่าอัลกอริทึมของ Samsung Pay มีการสุ่มค่า 0-9 เพียง 3 หลัก ทำให้มีความเป็นได้ที่จะถูกโจมตี

นอกจากนั้นอายุของ token จะยาวนาน 1 วัน และนั่นทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดี สามารถสร้างเครื่องดักจับเอา token ที่ส่งผ่าน Samsung Pay ไปใช้ซ้ำได้ โดยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถซ่อนตัวได้ในแขนเสื้อยาวๆ ได้ ซึ่งเขาออกวิดีโอยืนยันว่าสามารถทำได้จริงๆ (วิดีโออยู่ท้ายข่าว)

หลังข่าวนี้ออกมา Samsung ปฏิเสธในตอนแรกว่าไม่จริง จากนั้นจึงออกแถลงการณ์อีกฉบับผ่านบล็อกความปลอดภัยของตัวเอง โดยระบุว่าไม่ได้ใช้อัลกอริทึมตามที่ Mendoza กล่าวแต่อย่างใด ทว่าใน FAQ ที่แนบมาพร้อมกับแถลงการณ์ Samsung ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้น "ยากมาก" (extremely unlikely) โดยจะต้องอยู่ในระยะประชิดมากๆ ถึงจะทำได้ และยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่ทำให้ Samsung Pay ปลอดภัยด้วย

อนึ่ง การโจมตีโดยใช้ช่องทางนี้ทำได้อย่างจำกัด เพราะผู้ใช้ต้องสั่งจ่ายก่อนเสมอ และร้านค้าต้องรับ token ไปแล้วแกล้งบอกว่าไม่สำเร็จครับ

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium