รีวิว Xperia X Performance เรือธงของ Sony ที่ปรับปรุงหัวจรดเท้า

by nrad6949
10 August 2016 - 03:20

หนึ่งในมือถือเรือธงที่ออกช่วงต้นปี (แต่เพิ่งจะวางจำหน่ายในบ้านเราได้ไม่นานนัก) คือ Sony Xperia X Performance ซึ่งถือเป็นการ "คิดใหม่ ทำใหม่" ครั้งแรกของ Sony โดยเลิกทำตลาดมือถือตระกูล Z ที่เป็นเรือธง แล้วเปลี่ยนมาใช้แนวทางมือถือรุ่นเดียว ตระกูลเดียว แต่ตอบโจทย์ตลาดแตกต่างกัน และแน่นอนว่า Xperia X Performance ย่อมเป็นตัวเรือธงหลักสุดของค่าย

แม้จะเป็นการเปลี่ยนแนวทางใหม่หมด แต่ผู้ใช้ตระกูล Z แต่เดิม รวมถึงคนที่เคยใช้ Sony อาจจะถามว่าแตกต่างจากเดิมมากไหม หรือว่าเปลี่ยนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทาง Sony ได้ส่งให้ผมมาทดสอบเป็นเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ หวังว่ารีวิวนี้พอจะมีคำตอบให้ได้บ้างครับ

การออกแบบ

จุดขายสำคัญของ X Performance เรื่องแรก คงเป็นเรื่องของการออกแบบและการใช้วัสดุที่ระบุว่าเป็นโลหะแบบไร้รอยต่อ (seamless metal) ซึ่งต้องบอกว่าในเชิงการออกแบบ X Performance แตกต่างจาก Xperia Z5 ไม่มากนัก ส่วนเรื่องวัสดุที่เป็นโลหะแบบไร้รอยต่อก็ไม่ได้ไร้รอยต่อจริงๆ (มีรอยต่อระหว่างด้านข้างและแผ่นหลัง)

ถามว่ารู้สึกว่าหรูหรากว่า Xperia Z ทุกรุ่นที่ผ่านมาหรือไม่? คำตอบคือใช่ มันเรียบหรู (ในระดับที่รู้สึกว่าหรูจนใส่กับเสื้อสูทออกงานสบายๆ ได้) สัมผัสก็สบาย แต่ถ้าถามว่าสัมผัสโดยรวมไม่นับโลหะ ต่างจาก Xperia Z5 มากไหม คำตอบก็คงเป็นว่าไม่ แต่ถ้าใช้ Xperia Z, Z2 อาจจะรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงระดับก้าวกระโดด

สิ่งที่ต้องชื่นชม Sony คือการที่ยังคงรักษาปุ่มกดถ่ายรูปเอาไว้อย่างเหนียวแน่น เรื่องนี้ทำให้มือถือ Sony กดถ่ายรูปได้สะดวกมาก อย่างไรก็ตามจุดที่ต้องตำหนิคือพอร์ตชาร์จและการส่งข้อมูล ควรจะเป็น USB-C ได้แล้ว แต่ก็ยังเป็น microUSB อยู่ (หวังว่ารุ่นหน้าน่าจะเป็น USB-C)

รุ่นที่ได้รับมาเป็นรุ่นใส่ได้สองซิม (ซิมที่สองต้องเลือกระหว่าง Micro SD หรือซิมการ์ด) ตามสมัยนิยม

ซอฟต์แวร์ สเปก และการใช้งาน

Sony ที่ใช้ Android มาโดยตลอด ยังคงยึดแนวทางในการปรับแต่งตัวระบบปฏิบัติการเช่นเดียวกับผู้ผลิตมือถืออื่นๆ แต่เมื่อเทียบกับมือถืออย่าง Samsung แล้ว Sony มีการปรับแต่งที่น้อยกว่า ตัวแอพที่ติดมากับเครื่องก็ยังมีแอพของ Sony อยู่จำนวนหนึ่ง (จริงๆ ควร preload แอพเหล่านี้ให้ต่ำที่สุด แล้วให้ลูกค้าไปหาดาวน์โหลดเพิ่มเอาเองในภายหลัง)

ตัวเครื่องที่รีวิว แม้จะมาพร้อม Android 6.0 Marshmallow แต่ได้รับอัพเดตความปลอดภัยล่าสุดเดือนเมษายน (นี่สิงหาคมแล้วนะ!) ในแง่นี้ Sony คงสอบตกเรื่องของการอัพเดตซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการสำรองข้อมูล Sony ก็มีบริการสำรองข้อมูลขึ้นคลาวด์ของ Sony ได้โดยตรง อันนี้ถือว่าสะดวกมากกับผู้ใช้

จุดขายสำคัญอันที่ 2 ของ X Performance จะอยู่ที่เรื่องสเปกและประสิทธิภาพ (สเปกเต็มอ่านเอาจากข่าวเก่าเองนะครับ) ซึ่งจากการใช้งานก็ถือว่าไม่เลวร้ายอะไร คือเร็วอย่างเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับ Galaxy Note 4 ที่ใช้อยู่ในทุกวัน และไม่มีอาการช้าหลังจากใช้ไปได้นานๆ พักหนึ่ง (Samsung ควรเรียนรู้เรื่องนี้จากผู้ผลิตรายอื่นอย่าง Sony บ้าง)

เรื่องของหน้าจอถือว่าคมชัด แม้ความละเอียดเป็น 1080p ก็ตาม อาจด้วยเพราะขนาดของหน้าจอที่ยังคงใช้ที่ 5 นิ้ว (และนั่นทำให้จับสะดวกมือ) ไม่ใหญ่มากไป

อย่างไรก็ตาม จุดที่ต้องตำหนิคือเมื่อถึงการทดสอบเล่น Ingress เพื่อวัดความแม่นยำของ GPS และใช้ในสภาวะจริง ปรากฏว่าเครื่องระบุตำแหน่ง GPS ผิดพลาด บางครั้งมีตำแหน่งค้าง จนต้องรอให้เครื่องเย็นลงก่อน GPS จึงกลับมาทำงานเป็นปกติ ดังนั้นใครที่คิดอยากจะทำเป็นเครื่องเล่น Ingress หรือไล่จับสัตว์ประหลาดบน Pokemon Go ก็คงต้องพิจารณาในส่วนนี้ให้ดีนะครับ

ส่วนการอ่านลายนิ้วมือ แม้จะทำได้เร็ว แต่ต้องตั้งค่าตั้งแต่แรกให้ดีๆ และแม่นยำ (รองรับสูงสุด 5 นิ้ว) เพราะมีหลายครั้งที่การสแกนลายนิ้วมือทำงานได้ไม่ถูกต้อง ไม่แม่นยำพอ

โดยรวมแล้วถือว่าซอฟต์แวร์ไม่หนีห่างจากตระกูล Z เท่าใดนัก ส่วนเรื่องการใช้งานก็มีจุดติงอยู่ แม้โดยทั่วไปจะเร็วสมราคาก็ตาม แบตเตอรี่ก็ถือว่าทำได้ดีตามที่คุย (ผมไม่ได้จับเวลาแบบจริงจัง แต่ก็ถือว่าอึดอยู่พอสมควรทั้งที่เปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตจากมือถือ)

กล้อง

จุดเด่นที่ 3 ซึ่ง Sony ชูเป็นจุดเด่นที่สุดของ X Performance คือเรื่องของกล้อง (เพิ่งได้การลงคะแนนเป็นอันดับ 1 ร่วมว่ากล้องดีที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนด้วยกัน) คำถามคือ ดีจริงหรือไม่?

คำตอบก็คงเป็นว่า ดีจริง และในฐานะคนที่ใช้ Xperia Z รุ่นแรกมาก่อน X Performance ต้องถือว่ามีกล้องที่ดีมาก ในโหมด Manual ก็ปรับแต่งค่าได้เยอะมาก แต่การเข้าถึงการตั้งค่าเหล่านั้น กลับทำได้ยาก (ใช้โหมด Auto น่าจะง่ายกว่ามาก)

แต่พอเลือกเป็นโหมดแบบ Auto แล้ว กลับกลายเป็นว่าตัวซอฟต์แวร์ยังคงทำงานได้ไม่ดีพอเช่นเดิม การโฟกัสและเก็บรายละเอียดยังคงเป็นปัญหาของ X Performance หลายภาพต้องถ่ายซ้ำ แม้ตัวเครื่องจะมีระบบกันสั่น (น่าจะ EIS) ติดมาด้วยก็ตาม เพราะไม่เช่นนั้นจะเบลอ โดยเฉพาะในสภาวะแสงที่มืด แต่ถ้ามือนิ่งๆ แล้ว การถ่ายในที่มืดก็ถือว่าให้ภาพสว่าง ส่วนภาพถ่ายในแสงปกติถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ลองดูจากภาพตัวอย่างด้านล่างได้ครับ (คัดเลือกมาแล้วและปรับให้เหมาะสมกับการแสดงผ่านเว็บ ใครอยากได้ภาพเต็มแจ้งที่ comment ด้านล่างครับ)

เรื่องของวิดีโอถือว่าทำได้ดีเช่นกัน การกันสั่นก็ถือว่าทำได้ดี (แม้อาจจะไม่ได้ดีมากๆ) ลองดูจากวิดีโอด้านล่างครับ

สรุป

โดยภาพรวมต้องถือว่า Xperia X Performance เป็นมือถือที่มีความน่าสนใจ และมีข้อเด่นหลายอย่าง โดยยังคงไม่ทิ้งจุดเด่นหลายส่วนของ Xperia Z5 รวมถึงการดีไซน์ ซึ่งแม้จะไม่เหมือนกัน แต่ก็เรียกว่าไม่ได้ทิ้งห่างกันมาก

ในแง่สเปก X Performance ก็คงแรงทัดเทียมกับเรือธงของค่ายอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ เรื่องของซอฟต์แวร์ก็ยังคงแนวทางได้อย่างดี ส่วนของกล้องก็ทำได้ดีตามที่โฆษณาเอาไว้

อย่างไรก็ตาม จุดติไม่ว่าจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์กล้องที่ยังคงไม่ดีขึ้นอย่างที่คาด เครื่องร้อนจนกระทั่งทำให้ GPS ทำงานผิดปกติ ซอฟต์แวร์ที่ใส่ของมาให้จนเยอะ (ทั้งที่หลายตัวหาดาวน์โหลดเองได้) หรือการไม่ได้อัพเดตความปลอดภัยล่าสุด กับการอ่านลายนิ้วมือที่เร็วแต่ยังไม่แม่นยำอย่างที่ควร กลายเป็นประเด็นที่อาจจะทำให้คนที่คิดจะซื้อ Xperia X Performance บางคน (ย้ำว่าบางคน) อาจจะต้องหยุดคิดได้ แต่ถ้าไม่ได้คิดเรื่องพวกนี้มาก ก็สามารถมองข้ามไปได้

ถ้าใช้ Xperia Z, Z2, Z3 หรือมือถือเรือธงอื่นๆ เมื่อสัก 2-3 ปีที่แล้ว Xperia X Performance ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอันหนึ่งในการพิจารณาครับ แต่ต้องยอมรับในข้อเสียจุกจิกบางข้อด้วยเช่นกันครับ

Blognone Jobs Premium