ปาเลสไตน์ไม่ปรากฎบน Google Maps, กระทบความรู้สึกชาวปาเลสไตน์

by SainTKK
11 August 2016 - 05:39

ชาวปาเลสไตน์ได้ออกมาเรียกร้อง Google Maps ผ่านทาง #PalestineIsHere ให้ใส่ดินแดนปาเลสไตน์กลับเข้าไปในแผนที่ หลังจากกลุ่มนักหนังสือพิมพ์ชาวปาเลสไตน์ประกาศประณามการกระทำดังกล่าวจนเป็นกระแสตามสื่อสังคมออนไลน์

ความเป็นจริงคือ Google Maps ไม่ได้แสดงผลชื่อรัฐปาเลสไตน์ตั้งแต่แรก แต่มีชื่อประเทศอิสราเอล แม้จะมีการลากเส้นอาณาเขตอย่างถูกต้องก็ตาม นอกจากนี้หากค้นหาปาเลสไตน์ หรือคลิกชื่อเมืองบนแผนที่ผลการค้นหาที่เชื่อมกับวิกิพีเดียก็ยังแสดงผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง แต่ปัญหาล่าสุดที่พบโดยทางกูเกิลเองหลังจากเกิดกรณีนี้ขึ้นคือ บัก ที่ทำให้เวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา หายไปจากการแสดงผลของแผนที่

ชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่งจึงได้หันไปใช้แผนที่ของ Bing จากไมโครซอฟท์ เพราะมีการแสดงชื่อรัฐปาเลนสไตน์ ส่วน Apple Maps ไม่มีการแสดงผลชื่อรัฐทั้งอิสราเอล และปาเลสไตน์

กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่กูเกิลประสบปัญหาหรือข้อขัดแย้งในลักษณะนี้ กูเกิลประสบปัญหาเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนทางการเมืองและสังคม เช่น การแสดงผลข้อมูลโดยอิงจากตำแหน่งที่อยู่ในวิกฤตการณ์ไครเมีย การระบุไต้หวันเป็นประเทศ และการระบุเมืองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอล หากมองกันในเชิงประวัติศาสตร์เท่ากับว่ากูเกิลมีอิทธิพลต่อการให้ข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ที่จะแตกต่างกันไปในตามแต่ละพื้นที่ด้วยอัลกอริทึมของเสิร์ชเอนจิน

ที่มา – The Washington Post, The Guardian

ผลลัพธ์จากคำค้น Palestine จาก Google Maps (ที่มา)

ผลลัพธ์จากคำค้น Palestine จาก Google Maps (ล่าสุด) น่าจะมีการขยับตำแหน่งขึ้นเล็กน้อย

Blognone Jobs Premium