ธนาคารกสิกรไทยชี้แจงการโจรกรรมไม่ได้เป็นที่ระบบรักษาความปลอดภัยธนาคาร

by lew
11 August 2016 - 05:42

หลังจากเมื่อวานมีข่าวพ่อค้าถูกขโมยเงินจากบริกาธนาคารออนไลน์ ผมติดต่อทางธนาคารกสิกรไทยไปเมื่อสอบถามข้อมูลในประเด็นนี้ และได้รับคำชี้แจงเพิ่มเติม โดยระบุว่าจุดโหว่ของการโจรกรรมครั้งนี้มาจากการออกซิมการ์ดเพื่อรับหมายเลข OTP ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้ และนอกจากนี้คนร้ายยังเข้าถึงอีเมลของผู้เสียหายได้ทำให้จนนำไปสู่การเข้าถึงบัญชี K-Cyber ได้ในที่สุด

ทางธนาคารแนะนำให้ลูกค้ารักษาข้อมูลความลับ โดยเฉพาะ ชื่อล็อกอิน และรหัสผ่านของบัญชี และไม่มอบเอกสารข้อมูลส่วนตัวให้กับผู้อื่นโดยง่าย

จากการพูดคุยกับทางฝ่ายสื่อสารของธนาคารได้แจ้งผมว่าตอนนี้ทางธนาคารปรับมาตรการความปลอดภัยเพื่อไม่ให้มีกรณีแบบนี้อีกแล้ว อย่างไรก็ดี รายละเอียดกรณีนี้มีข้อมูลเฉพาะของลูกค้าที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ และยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นการเปิดทางให้อาชญากรรายอื่นเลียนแบบ

ที่มา - แถลงการณ์จากธนาคารกสิกรไทย

นายอดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย ได้ชี้แจงกรณีมีข่าวเกี่ยวกับลูกค้าถูกทุจริตผ่านบริการเค-ไซเบอร์ แบงกิง จนมีความเสียหายเกิดขึ้นว่า ธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจในการติดตามผู้ทุจริตและดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับผู้เสียหายแล้ว

สำหรับปัญหาการให้บริการเค-ไซเบอร์ แบงกิง ที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการโจรกรรมระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคารแต่อย่างใด ในเบื้องต้นทราบว่ามีสาเหตุมาจาก ผู้ทุจริตนำข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าของเคไซเบอร์ไปขอออกซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือใหม่ที่ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อรอรับข้อความเอสเอ็มเอสที่เป็นโอทีพี หรือรหัสผ่านที่ใช้ครั้งเดียว ในการใช้เบิกถอนหรือโอนเงิน จนทำให้มีความเสียหายเกิดขึ้น

ส่วนแนวทางในการป้องกันปัญหาการทุจริตต่างๆ ธนาคารกสิกรไทยขอแนะนำให้ลูกค้ารักษาข้อมูลที่เป็นความลับ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อในการใช้ลงทะเบียน ยูสเซอร์ ไอดี, รหัสผ่าน หรือล็อกอิน พาสเวิร์ด ในการเข้าใช้บริการ รวมไปถึงไม่มอบเอกสารสำคัญส่วนตัวให้กับบุคคลที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการแอบอ้างโดยกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี ก็จะสามารถช่วยป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารพร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาตามข้อเท็จจริง และหากพบว่า เป็นความบกพร่องของระบบของธนาคาร ทางธนาคารยินดีจะช่วยเหลือชดเชยความเสียหายให้แก่ลูกค้าตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium