Oppo และ Vivo ขึ้นเป็นเบอร์ 2 และ 3 แบรนด์สมาร์ทโฟนในประเทศจีนแล้ว

by mk
12 August 2016 - 04:19

Wall Street Journal อ้างสถิติจาก Strategy Analytics ว่าตอนนี้ Oppo และ Vivo (ซึ่งมีเจ้าของเดียวกันคือ BBK Electronics) สามารถขึ้นมายึดอันดับ 2 และ 3 ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนได้แล้ว เป็นรองแค่ Huawei เพียงรายเดียวเท่านั้น

ส่วนแบ่งตลาดจีนตอนนี้ 5 อันดับแรกคือ Huawei 18%, Oppo 14%, Vivo 12%, Xiaomi 12%, Apple 6.7% โดยสามอันดับแรกมีส่วนแบ่งตลาดเเพิ่มขึ้น ส่วน Xiaomi ปีที่แล้วมีส่วนแบ่งสูงถึง 19% แต่กลับลดลงมาเหลือแค่ 12% ในปีนี้ และ Apple ก็มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเช่นกัน

ยุทธศาสตร์ของ BBK Electronics คือวางแบรนด์ Oppo ไว้จับตลาดบน และ Vivo จับตลาดล่าง จุดแข็งของทั้งสองแบรนด์คือช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออฟไลน์ อันเป็นผลจากการลงทุนสร้างเครือข่ายร้านค้ามาหลายปี ต่างจากคู่แข่งที่เน้นขายผ่านโอเปอเรเตอร์ (Huawei) หรือขายผ่านหน้าเว็บ (Xiaomi)

ฐานลูกค้ากลุ่มแรกของ Oppo/Vivo มาจากเมืองเล็กๆ ที่ยังซื้อสมาร์ทโฟนผ่านร้านค้าแบบดั้งเดิม เมื่อขยายสาขาของร้านค้าให้ครอบคลุมพอ ย่อมทำให้ Oppo/Vivo กลายเป็นแบรนด์แรกที่ลูกค้ากลุ่มนี้เลือกซื้อ

Lu Luma ผู้บริหารของ Oppo อธิบายว่ายุทธศาสตร์ของบริษัทเหมือนการเล่นโกะ เน้นการวางหมากตามแผนที่ตัวเองวางไว้ โดยไม่ต้องสนใจว่าคู่แข่งจะทำอะไรบ้าง เขาบอกว่าตอนนี้ Xiaomi มาแรงๆ คนก็แตกตื่นกันคิดว่าการขายมือถือผ่านร้านค้าแบบเดิมๆ จะสูญพันธุ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นไปไม่ได้ เพราะคนเป็นสัตว์สังคมที่ต้องออกไปเจอผู้คนอยู่ดี

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium