Intel ให้เหตุผลทำไม USB-C ถึงดีกว่าพอร์ตหูฟังแบบ 3.5 มม.

by nismod
18 August 2016 - 08:27

อาจเรียกได้ว่าเรากำลัังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านจากการเสียบหูฟังผ่านพอร์ต 3.5 มม. ไปเป็น USB-C แทน ทั้งจากข่าวลือที่ว่าแอปเปิลจะนำพอร์ตหูฟังนี้ออกใน iPhone รุ่นใหม่ รวมถึงไปโมโตโรลาที่นำร่องในการนำพอร์ต 3.5 มม. ออกไปจาก Moto Z แล้ว

ขณะที่ Intel ก็ดูพยายามจะโปรโมทการเปลี่ยนผ่านนี้ภายในงาน Intel Develper Forum ที่จัดขึ้น ณ นครซานฟรานซิสโก โดยให้ Rahman Ismail และ Brad Saunders สถาปนิกของ Intel ขึ้นพูดถึงข้อดีของ USB-C สำหรับการเชื่อมต่อหูฟัง โดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้

  • เครื่องบางกว่าและให้เสียงดีกว่า สถาปนิกของ Intel ทั้งสองคนอธิบายว่า เมื่อไม่ต้องติดตั้งวงจรและพอร์ตจะทำให้สมาร์ทโฟนมีขนาดบางลง ขณะเดียวกันมาตรฐาน USB-C ก็มีสัญญาณเสียงแบบดิจิทัล ทำให้หูฟังที่มีราคาไม่แพง มีโอกาสได้ฟีเจอร์ของหูฟังแพงๆ อย่างการเพิ่มเสียงเบสและ Noise Cancelling มากยิ่งขึ้น

  • ประหยัดไฟกว่าที่คิด คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าการฟังเพลงผ่านพอร์ต USB-C น่าจะกินไฟกว่าพอร์ต 3.5 มม. แต่สเปคของ USB-C แบบใหม่จะสามารถตรวจจับได้ว่าผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานไมโครโฟนและปิดฟังก์ชันการใช้งานนั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปได้

  • รองรับการส่งทั้งภาพและเสียง พอร์ต USB-C รองรับการส่งทั้งภาพและเสียงในลักษณะเดียวกับพอร์ต HDMI ถึงแม้คุณภาพจะไม่เทียบเท่า แต่ก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโปรเจ็คเตอร์ สำหรับดูหนัง ฟังเพลงหรือพรีเซนต์งานได้ และที่สำคัญคือรองรับการเชื่อมต่อมากกว่า 1 ช่องทางในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้สถาปนิกของ Intel เปิดเผยด้วยว่า USB-C กำลังจะมีฟีเจอร์พิสูจน์ตัวตนของอุปกรณ์ (device authentication) ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้ด้วย

ที่มา - Engadget, IDF

Blognone Jobs Premium