Blognone เคยสัมภาษณ์คุณประเสริฐ ประเสริฐวิทยาการ เกมดีไซเนอร์คนไทยในทีม Final Fantasy XV มาแล้วครั้งหนึ่ง ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Sony Interactive Entertainment (SIE) จัดกิจกรรมเกี่ยวกับ PlayStation ในไทยที่งาน Anime Festival Asia โดยเชิญคุณประเสริฐบินตรงมาจากญี่ปุ่นเพื่อมาพูดเรื่อง FFXV ที่งานนี้โดยเฉพาะ
คุณประเสริฐพูดถึงการดีเลย์ FFXV ไปอีกสองเดือน ว่าเป็นการปรับปรุงเพื่อให้เกมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และขอให้แฟนๆ อดทนรอกันอีกสักหน่อย
ส่วนแนวคิดของเกม FFXV สามารถแบ่งธีมหลักของเกมเป็น 3 ข้อดังนี้
1) การเดินทางกับมิตรสหาย
นี่คือธีมหลักของ FFXV ที่ต่างจากเกมดังระดับ AAA เกมอื่นๆ เลย เพราะเกมส่วนใหญ่ ตัวเอกมักเดินทางคนเดียว แต่ FFXV เดินทางเป็นหมู่คณะกัน 4 คน และมีระบบบัดดี้คอยช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรา (ตัวเอก Noctis) กับเพื่อนอีกสามคน ซึ่งจะกลายเป็นความผูกพันของผู้เล่นกับเพื่อนทั้งสามคนนี้ไปตลอดทั้งเกม
ตัวละครในทีมแต่ละคนก็มีนิสัยแตกต่างกันไป เช่น Ignis (คนใส่แว่น) จะเป็นห่วงเป็นใยพระเอก Noctis ตลอดเวลา, Gladiolus (คนตัวใหญ่) ดูเป็นพวกบ้าพลัง แต่จริงๆ แล้วเป็นคนฉลาด, Prompto (ผมทอง) เป็นตัวแทนของประชาชนธรรมดาที่บังเอิญได้มาร่วมต่อสู้ ก็จะมีมุมมองแบบคนปกติทั่วไป ซึ่งนิสัยพวกนี้จะสอดแทรกอยู่ในบทสนทนาและท่าทางต่างๆ ของตัวละคร
ผมถามว่าทำไมตัวเอกของ FFXV ถึงเป็นชายล้วน คำตอบที่ได้คือ Square Enix เน้นเรื่องความสมจริงของเกมมาก ถ้าหากมีตัวละครหญิงเข้ามาร่วมด้วย ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนจะมีปัญหา ความเป็นมิตรภาพของกลุ่มผู้ชายจะหายไป และมีรายละเอียดที่ต้องคำนึงอีกมาก เช่น ตัวละครหญิงจะนอนอย่างไร ต้องแยกห้องนอนไหม ฯลฯ
2) โลกแฟนตาซีที่สมจริง
ขึ้นชื่อว่าเป็น Final Fantasy มีความแฟนตาซีในตัวอยู่แล้ว แต่ Square Enix ต้องการทำให้คนเชื่อได้ว่าโลกแฟนตาซีในเกมเป็นโลกจริงๆ ไม่ขัดกับ "เซนส์" ของคนทั่วไป ไม่ใช่เรื่องโกหก ดังนั้นทีมงานต้องทำการบ้านหนักมากในการเก็บรายละเอียดให้สมจริง เช่น ต้องไปเที่ยวสวนสัตว์เปิด ลองนั่งรถเพื่อสัมผัสกับสัตว์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเมื่อตัวละครในเกมเจอมอนสเตอร์ตัวใหญ่ๆ แล้วรู้สึกอย่างไร
รายละเอียดของ FFXV มีเยอะมากในทุกจุด เท่าที่คุณประเสริฐเล่าก็มีเรื่องลมฟ้าอากาศ ตัวละครมีเหงื่อถ้าอากาศร้อน เสื้อมีรอยเหงื่อได้ เปื้อนได้ถ้าหากต่อสู้ในบริเวณดินโคลน ผมของตัวละครจะเปียกถ้าฝนตก ไล่ไปจนถึงฉากทำอาหารที่วางจานบนโต๊ะ แล้วไข่ดาวบนจานสั่นไหวเล็กน้อยจากแรงกระแทก (อันนี้มีจริงๆ นะครับ) ซึ่งตรงนี้อยากให้ผู้เล่นลองสังเกตรายละเอียดเหล่านี้และสนุกไปกับมัน
3) เล่าเรื่องราวที่ทำให้ใจสั่นไหว
คุณประเสริฐใช้คำว่า emotional คือไม่ใช่แค่เรื่องความรักหรือความโรแมนซ์ แต่เสน่ห์ของ Final Fantasy ทุกภาคจะเน้นเรื่องการเล่าเรื่องราวที่ซาบซึ้งกินใจอยู่แล้ว ซึ่งเกมภาคเก่าๆ มักใช้คัตซีนเล่าเรื่อง อาจดูเหมือนภาพยนตร์มากไปนิด แต่เกมภาคนี้การเล่าเรื่องจะแทรกอยู่ในตัวเกมตลอดเวลา
อย่างไรก็ตาม การเล่าเรื่องของ FFXV ถึงแม้มีธีมและโครงเรื่องหลักเหมือนกัน แต่ประสบการณ์ของผู้เล่นแต่ละคนจะต่างกันในรายละเอียด ให้สมกับเป็นเกมแบบ open world ที่มีความเป็นไปได้หลากหลายมาก
ประเด็นอื่นๆ ที่พูดถึง
ในงานยังมีคุณ Arata Naito ผู้บริหารของ Sony Interactive Entertainment ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณ Arata เล่าว่าดูแล 5 ประเทศในแถบนี้คือไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งยอดขายในไทยก็ถือว่าอยู่อันดับต้นๆ ในภูมิภาค และทาง SIE จะเริ่มมาทำกิจกรรมกับแฟนๆ ของ PlayStation ในไทยให้มากขึ้นด้วย