พฤติกรรมผู้ใช้เน็ตปี 59 คนไทยกังวลเรื่องอินเทอร์เน็ตล่าช้ามากกว่าการโจรกรรมข้อมูล

by sunnywalker
25 August 2016 - 01:01

ETDA หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตปี 59 ทำแบบสำรวจออนไลน์ตั้งแต่เดือน มีนาคม-พฤษภาคม มีคนมาตอบ 16,661 คน พบว่าเพศที่สามและ Gen Y เป็นกลุ่มใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกช่วงวัย ช่องทางที่ใช้มากคือยูทูบ ส่วนผู้สูงอายุหรือช่วงวัย Baby Boomer ชอบใช้ไลน์มากที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความกังวลในการใช้อินเทอร์เน็ต พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบความล่าช้าของอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือโฆษณารบกวน ในขณะที่ การหลอกลวงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเป็นความกังวลลำดับท้ายๆ

ระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยคือ 45 ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ 6.4 ชั่วโมง/วัน เพศที่สามและ Gen Y เป็นกลุ่มใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด เฉลี่ยที่ 48.9 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เพศที่สาม) และ 53.2 ชั่วโมง/สัปดาห์

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟนยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ใช้งานเฉลี่ย 6 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนสมาร์ททีวีเป็นอันดับสุดท้าย ใช้งานเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน (อาจเพราะยังมีไม่กี่ครอบครัวที่มีสมาร์ททีวี)

กิจกรรมทางอินเทอร์เน็ตของคนไทยอันดับหนึ่งคือ พูดคุยโซเชียลเน็ตเวิร์ค รองลงมาคือดูยูทูบ ค้นหาข้อมูล อ่าน E-Book

เมื่อถามถึงปัญหาของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ว่ากังวลกับปัญหาอะไรมากที่สุด พบว่า อินเทอร์เน็ตล่าช้ามาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือโฆษณารบกวน เชื่อมต่อยากหรือหลุดบ่อย เป็นต้น ส่วนปัญหาอันดับท้ายๆ ที่ผู้ใช้เจอคือ การถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว และการโจรกรรมทางข้อมูล

จะเห็นได้ว่าปัญหาอันดับต้นๆ เป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั้งสิ้น แต่เมื่อมาวิเคราะห์ดูความตื่นตัวและความตระหนักต่ออันตรายจากการใช้อินเทอร์เน็ต การโจรกรรมข้อมูล การถูกหลอกลวงบนโลกออนไลน์ยังไม่เป็นที่ตื่นตัวเท่าไรนัก ด้านสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA ตั้งข้อสังเกตว่า คดีพ่อค้าถูกโจรกรรมเงินผ่าน K-Cyber ก็มาจากการขาดความตื่นตัวเรื่องการรักษาข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ เอกสารดาวน์โหลด

Blognone Jobs Premium