[ไม่ยืนยัน] Spotify เริ่มปรับลดยอดการมองเห็นของเพลงศิลปินที่เคยนำเพลงไปลงบริการอื่นแบบ exclusive

by nutmos
27 August 2016 - 02:21

แหล่งข่าวของ Bloomberg ซึ่งใกล้ชิดกับ Spotify ได้รายงานว่า ทาง Spotify เริ่มการลงโทษกับศิลปินที่ออกเพลงแบบ exclusive ให้กับบริการสตรีมมิ่งบางแห่งในช่วงแรก ก่อนที่จะเอามาลงบริการอื่น ๆ ในช่วงหลัง โดยจะลดยอดการมองเห็น ทำให้ผู้ใช้หาเพลงบนแพลตฟอร์ม Spotify ได้ยากขึ้น และจะไม่มีการแสดงเพลงใน featured playlist ส่งผลให้จำนวนครั้งในการเล่นเพลงลดลง และจะทำให้เงินที่ศิลปินได้จากบริการลดลงด้วย

แหล่งข่าวของ Bloomberg กล่าวไว้ว่า Spotify ได้เริ่มกระทำการนี้มาประมาณ 1 ปีแล้ว แต่ผลลัพธ์เพิ่งจะเริ่มเห็นแบบชัดเจนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเพลงที่ลงเป็นคอนเทนต์แบบ exclusive บน Apple Music เท่านั้น เพราะคอนเทนต์ exclusive ที่ลงบน Tidal ก็โดนด้วย

เมื่อถามไปยัง Spotify นั้น ตัวแทนของทางบริษัทไม่ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ได้อ้างถึงคำพูดของ Jonathan Price ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารและนโยบายสาธารณะของบริษัท ซึ่งมีใจความว่า "เราเชื่อว่าคอนเทนต์ exclusive ที่มีระยะเวลานานส่งผลเสียต่อศิลปินและแฟน ๆ ฝ่ายศิลปินต้องการให้แฟนเพลงฟังเพลงขชองเขาให้ได้มากที่สุด และแฟนเพลงก็อยากฟังเพลงที่พวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับมัน ซึ่ง exclusive ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งสองทาง ซึ่งเราเข้าใจว่าการโปรโมทแบบ exclusive ในตอนต้นเป็นเรื่องปกติ เราไม่มีนโยบายต่อต้านอย่างชัดเจน และเราคิดว่ามันเป็นทางเลือกของศิลปินที่จะเลือกว่าอะไรถูกต้องสำหรับเขา"

ที่มา - The Next Web, Bloomberg

Blognone Jobs Premium