กระทรวงสาธารณสุข แถลงร่วมกับ VMware นำโซลูชั่นเข้ามาใช้งานในกระทรวงฯ

by nrad6949
28 August 2016 - 06:09

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวร่วมกับ VMware ประเทศไทย นำเอาโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีของ VMware เข้ามาใช้ในกระทรวง โดยเน้นไปที่ vSphere และ Horizon ซึ่งเป็นโซลูชั่นด้าน VDI (Virtual Desktop Infrastructure) และ Virtualization ในองค์กร

ผศ. (พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าการนำเอาระบบของ VMware เข้ามาใช้งานเป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของการทำระบบสาธารณสุของประเทศ ให้สอดคล้องกับกรอบ eHealth ของ WHO และ ITU ซึ่งเป็นองค์กรที่ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิก (ทั้งสององค์กร มีสถานะเป็นสำนักเชี่ยวชาญพิเศษขององค์การสหประชาชาติ) รวมถึงนโยบายหลักของประเทศในการปรับเปลี่ยนไปสู่โครงสร้างแบบดิจิทัลภายในปี 2020 ด้วย

สธ. ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลสถานประกอบการ (สำหรับโรงพยาบาลเอกชน) และผู้ดำเนินการ (สำหรับโรงพยาบาลรัฐ ที่นอกเหนือไปจากกรุงเทพมหานคร) จึงต้องวางระบบและทำแนวทางให้สอดคล้องกับแผนการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว ทั้งในระดับสากล และระดับประเทศ แนวทางหนึ่งที่ใช้คือการนำเอาโซลูชั่นของ VMware ซึ่งมีการใช้งานในโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วโลกเข้ามาใช้งาน นอกจากจะเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับกรอบของ WHO และ ITU แล้ว ยังเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย (จำนวนคนที่สังกัดสำนักงานปลัด สธ. ถือว่าเยอะมาก)

ผมมีโอกาสถามว่า เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านเช่นนี้ เรื่องของการแลกเปลี่ยนเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล คืบหน้าไปถึงไหนบ้าง ซึ่งทาง นพ.พลวรรธน์ ยอมรับว่าเรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตามในหลายโรงพยาบาล การแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถเริ่มทำได้แล้ว แต่ในส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการตกลง ซึ่งยังมีอุปสรรคพอสมควร แต่เชื่อว่าจะสามารถตกลงกันได้ในอีกไม่นานนี้ เพราะมีการคุยกันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว

ด้าน Tisa Murdock ผู้อำนวยการฝ่าย End User Computing Industry Solutions ของ VMware ระบุว่าโซลูชั่นทางการแพทย์ที่ VMware นำมาให้บริการนั้น ไม่ใช่การนำเอาผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่มีอยู่แล้วของบริษัท มาให้ลูกค้าใช้ทันที แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานทางการแพทย์ที่รับรอง ผมมีโอกาสสอบถามว่าในการเปลี่ยนแปลงนี้ทำอย่างไรบ้าง Tisa ระบุว่า นอกจากต้องแก้ไขซอฟต์แวร์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านี้แล้ว VMware ยังตั้ง CTO พิเศษ เพื่อดูแลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ และจ้างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำงานร่วมกับบริษัทด้วย

Tisa ระบุว่าลูกค้าในปัจจุบันสำคัญๆ ของ VMware มีอยู่ทั่วโลก โดยสำหรับของไทยคือโรงพยาบาลสมิติเวช ที่มีการใช้งานระบบนี้อยู่ (สธ. ถือเป็นองค์กรสาธารณสุขภาคราชการแห่งแรกของไทย) ส่วนในระดับนานาชาติก็มีเช่น Mayo Clinic เป็นต้น

ที่มา - งานแถลงข่าวร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ VMware

Blognone Jobs Premium