การใช้โครงข่ายไฟเบอร์เชื่อมต่อระหว่างสาขา เพื่อความเสถียรและประสิทธิภาพสูงสุด

by sponsored
30 August 2016 - 07:31

เวลาที่คนส่วนมากพูดถึงการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ค มักจะนึกถึงการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ในบ้านหรือสำนักงานออกสู่อินเทอร์เน็ต แต่สำหรับองค์กรที่มีสำนักงานหลายแห่ง การเชื่อมต่อหลายครั้งอาจจะต้องการทำให้เหมือนอยู่ในสำนักงานเดียวกัน เพื่อการใช้งานหลาย ๆ อย่าง เช่น เว็บภายในองค์กร, บริการแชร์ไฟล์ ไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์และเครื่องพิมพ์ที่ไม่สามารถเปิดการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตได้

แนวทางการเชื่อมต่อระดับองค์กรเช่นนี้มีหลายวิธีการ แนวทางที่นิยมใช้กัน ได้แก่ โครงข่ายเสมือนผ่านอินเทอร์เน็ต (VPN), วงจรเช่า (Leased Circuit / Leased Line) โดยผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Optical Fiber) ของผู้ให้บริการ แต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป

  • โครงข่ายเสมือน หรือ Virtual Private Network (VPN) เป็นวิธีที่ราคาถูกที่สุด ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตปกติ เช่น aDSL, vDSL, DOCSIS, FTTx เพื่อเชื่อมเน็ตเวิร์คระหว่างสำนักงาน แม้จะมีราคาถูก แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ผู้ให้บริการไม่ได้รับประกันว่าเน็ตเวิร์คต้องมีเสถียรภาพดีแค่ไหน แบนด์วิดท์ที่โฆษณามักเป็นแบนด์วิดท์สูงสุด จึงมีบางช่วงเวลาไม่สามารถใช้งานได้เต็มตามที่โฆษณาไว้
  • วงจรเช่า Leased Line แบบสายโทรศัพท์ คือการเช่าวงจรเฉพาะสำหรับเชื่อมต่อตรงระหว่างสาขาหรือเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยทั่วไปแล้ว การเช่าวงจรเช่นนี้มักมีการรับประกันคุณภาพการใช้บริการ มีการซัพพอร์ตที่ดีแลกกับราคาที่สูงขึ้น แต่การเช่าวงจร Leased Line เช่นนี้มักไม่ได้ระบุถึงการเชื่อมต่อว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแบบใด
  • วงจรเช่า Leased Line แบบสายใยแก้วนำแสง (Optical Fiber) เป็นการเชื่อมต่อในยุคใหม่มักใช้สายไฟเบอร์ออปติกส์เป็นหลัก เพื่อรองรับการขยายขนาดแบนด์วิดท์ในอนาคตที่รองรับไปได้ถึงระดับหลายสิบกิกะบิตต่อวินาที และยังไม่มีปัญหาสัญญาณรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

โครงข่าย Metro Ethernet บน Optical infrastructure จาก KIRZ

KIRZ (เคิร์ซ) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระดับองค์กร ได้รับใบอนุญาตประเภท 3 จาก กสทช. ในปี 2556 และให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ในเขตธุรกิจของกรุงเทพ ปัจจุบัน KIRZ มีผู้ถือหุ้นเป็นบริษัท TIME dotCom ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของประเทศมาเลเซีย

ปัจจุบัน KIRZ มีบริการเครือข่าย Metro Ethernet หรือ Metro e ด้วยเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกส์ตลอดเส้นทางจากไซต์ถึงไซต์ของลูกค้า

โครงข่าย Metro Ethernet เป็นเทคโนโลยีโครงข่ายยุคใหม่ ที่ออกแบบมาสำหรับปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาลในปัจจุบัน โครงข่ายรองรับแบนด์วิดท์สูงสุด 100 กิกะบิตต่อวินาที เหมาะสำหรับการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และเน้นการใช้งานในเขตเมืองใหญ่ (Metro Network)

รูปแบบการใช้งาน Metro Ethernet คือการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างสาขาหลัก ใช้ทั้งการประมวลผลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ การประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ การส่งไฟล์ขนาดใหญ่ข้ามสาขา (เช่น ไฟล์ภาพสแกนทางการแพทย์) การสำรองข้อมูลเผื่อเหตุการณ์ภัยพิบัติ (Disaster Recovery) รวมถึงการสำรองไฟล์ระหว่างศูนย์ข้อมูลสองแห่ง

เครือข่าย Metro Ethernet ของ KIRZ มาพร้อมกับบริการมอนิเตอร์การทำงานตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับประกันความพร้อมของเครือข่าย 99.99% ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพัทยา

BITEC: ลูกค้าเลือกบริการครบวงจรจาก KIRZ

ลูกค้าของ KIRZ รายหนึ่งคือศูนย์ประชุม BITEC ที่เป็นศูนย์นิทรรศการและการประชุมขนาดใหญ่ แต่เดิม BITEC ใช้บริการจากผู้ให้บริการไอทีหลายรายทำให้ระบบการบริหารจัดการค่อนข้างยุ่งยาก ทาง BITEC จึงได้เลือก KIRZ เข้ามาให้บริการเครือข่ายครบวงจร ทั้งการเชื่อมต่อภายใน (private link), การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับสำนักงาน, และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับส่วนนิทรรศการและศูนย์ประชุม

โดย KIRZ เข้าไปวางระบบเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานให้กับ BITEC ที่มีสำนักงานสองแห่ง เชื่อมต่อกับศูนย์ประชุม ทุกสำนักงานต้องเชื่อมต่อกันด้วยลิงก์หลักและลิงก์สำรองที่มีแบนด์วิดท์เท่าๆ กัน และมีการวางลิงก์ที่แยกจากกันเพื่อลดความเสี่ยงที่ระบบจะล่ม แต่ละสำนักงานสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Metro Ethernet ที่ความเร็วเท่าๆ กันโดยไม่ต้องเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด ทำให้การบริหารจัดการทำได้ง่ายขึ้น หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็ยังแก้ไขได้รวดเร็วเพราะประสานงานกับทาง KIRZ เพียงรายเดียว

Toyota Buzz: เชื่อมต่อสาขาจำนวนมาก ด้วยบริการจาก KIRZ

ลูกค้าสำคัญของ KIRZ อีกรายหนึ่งคือ Toyota Buzz ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าที่มีคนรู้จักกันมากจากการให้บริการครบวงจร ทั้งศูนย์บริการมาตรฐาน, บริการจำหน่ายประกันวินาศภัยเพื่อนร่วมทางประกันภัย, และศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสอง บัสส์ ยูสคาร์

ก่อนที่ Toyota Buzz จะมาใช้บริการจาก KIRZ การเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างสาขาเชื่อมต่อกันไม่เป็นระบบ ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านไอทีสูงโดยไม่จำเป็น

KIRZ เข้ามาให้บริการการเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้านและระหว่างสาขาเข้าด้วยกันเป็นระบบเดียว ทำให้ทุกสาขาเข้าถึงบริการ ERP, CRM, และ Call Center ผ่านเครือข่ายเดียวกัน และยังเพิ่มการประชุมวิดีโอระหว่างสาขาเข้ามา แต่ละสาขาสามารถเชื่อมต่อกับ Metro Ethernet ด้วยแบนด์วิดท์ 10Mbps ขณะที่สำนักงานใหญ่เชื่อมต่อด้วยแบนด์วิดท์ 100Mbps

ทาง Toyota Buzz ยังวางเซิร์ฟเวอร์ไว้กับศูนย์ข้อมูลของ KIRZ ทำให้ทุกสาขาสามารถเชือมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ต้นทุนการบริหารจัดการลดลง ระบบโดยรวมง่ายต่อการควบคุมมากขึ้น และ KIRZ ยังคงให้คำปรึกษาและการสนับสนุนกับทาง Toyota Buzz เมื่อมีการขยายงานบริการไอทีอื่นๆ เพิ่มเติม

ติดต่อ KIRZ

KIRZ ยินดีให้คำปรึกษาและนำเสนอแนวทางการวางเครือข่ายระหว่างสาขา ตามความต้องการขององค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สนใจบริการติดต่อได้ที่ เว็บไซต์ KIRZ, อีเมล์ marcom@kirz.com หรือโทร 02-770-9770

Blognone Jobs Premium