ผู้ใช้ iPhone 6/6 Plus เจอปัญหา Touch Disease จอสัมผัสกดไม่ติด

by mk
31 August 2016 - 03:40

ผู้ใช้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus กลุ่มหนึ่ง เตรียมฟ้องแอปเปิลแบบกลุ่ม (class-action) จากปัญหาจอสัมผัสไม่ตอบสนอง จนไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้ อาการคือพบแถบสีเทาปรากฏขึ้นที่ขอบด้านบนของหน้าจอ

เว็บไซต์จอมแกะ iFixit เรียกปัญหานี้ว่า Touch Disease โดยระบุข้อมูลจากร้านซ่อมมือถือบางแห่งในสหรัฐว่ามีคนส่งซ่อมเครื่องจากปัญหานี้ มากเกิน 100 เครื่องต่อเดือน และมีผู้ใช้คนหนึ่งโพสต์ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ในร้าน Apple Store ก็รับทราบปัญหานี้ เพราะเจอบ่อย แต่ทางแอปเปิลไม่ถือเป็นปัญหา defect จากฝั่งบริษัท เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถช่วยอะไรได้

iFixit บอกว่าปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวทัชสกรีน เพราะต่อให้เปลี่ยนจอใหม่ก็ยังเจอแถบสีเทาเหมือนเดิม สาเหตุจริงๆ เกิดจากตัวชิปคอนโทรลเลอร์ของจอทัชสกรีน (Touch IC) และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญการซ่อม iPhone ลงความเห็นว่าน่าจะเกิดจากการ defect ตั้งแต่กระบวนการผลิตชิป หรือไม่ก็เกิดจากปัญหาเครื่องงอ Bendgate ที่โด่งดัง เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ เครื่องบิดเบี้ยวเล็กน้อยจากการใช้งานตามปกติ ส่งผลให้ชิปคอนโทรลเลอร์ตัวนี้หลุดออกจากบอร์ดหลักได้

ทางแก้ในตอนนี้คือเปลี่ยนมือถือ หรือเปลี่ยนเฉพาะบอร์ด/ชิปคอนโทรลเลอร์ (ซึ่งร้าน Apple Store ไม่สามารถทำให้ได้ที่ร้าน) แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าถ้าแอปเปิลยอมให้เปลี่ยนจนได้ iPhone 6 เครื่องใหม่มาใช้ จะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำอีก (อาการนี้ยังไม่มีรายงานว่าเกิดกับ iPhone 6s)

ที่มา - iFixit, Reuters

Blognone Jobs Premium