Lenovo Yoga Book แท็บเล็ตพับได้ เขียนได้สองฝั่ง เขียนบนกระดาษจริงแล้วภาพขึ้นจอด้วย

by mk
1 September 2016 - 02:32

Lenovo เปิดตัวแท็บเล็ต 2-in-1 ตัวใหม่ในชื่อ Yoga Book จุดเด่นคือจอสัมผัสและคีย์บอร์ดสัมผัส กางออกเป็นเหมือนสมุดโน้ตกระดาษ มีปากกาใช้เขียนได้สองฝั่ง เขียนบนกระดาษจริงแล้วข้อความปรากฏขึ้นจอภาพ แถมเลือกได้ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หรือ Android

Yoga Book เป็นแท็บเล็ตที่มีความบางเพียง 9.6 มิลลิเมตร (ตอนประกบปิดฝาแล้ว) และ 4.05 มิลลิเมตร (จุดที่บางที่สุดตอนกางออก) และมีน้ำหนักเบาเพียง 690 กรัม มันถูกออกแบบมาให้เหมือนสมุดโน้ตที่พกพาสะดวก กางออกได้ 360 องศา

นวัตกรรมสำคัญของ Yoga Book อยู่ที่ตัวคีย์บอร์ดแบบสัมผัสที่เรียกว่า Halo Keyboard ไม่มีปุ่มจริงอยู่เลย สามารถใช้เป็นจอที่สองของเครื่องได้ แล้วใช้อัลกอริทึมช่วยให้พิมพ์ได้สะดวกเหมือนกับคีย์บอร์ดจริงๆ เมื่อบวกกับปากกาสไตลัสของ Yoga Book ที่สามารถใช้เป็นปากกาจริงๆ ได้ด้วย ก็ทำให้การเขียนบน Yoga Book เหมือนกับการเขียนบนสมุดโน้ตจริงๆ (ใครนึกภาพไม่ออกดูที่วิดีโอท้ายข่าว)

เท่านั้นยังไม่พอ Lenovo ยังมีฟีเจอร์การเขียนบนกระดาษจริง โดยเอากระดาษไปวางทับบนคีย์บอร์ด แล้วเขียนลงบนกระดาษ ลายเส้นทั้งหมดจะปรากฏอยู่ที่ฝั่งจอภาพทันที (ใช้เทคโนโลยี Wacom feel) ตัวปากการองรับแรงกด 2,048 ระดับ และการเอียงมุมสูงสุด 100 องศา ปากกาไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ และสามารถเปลี่ยนหมึกได้ง่าย รายละเอียดเรื่องปากกาและคีย์บอร์ดอ่านได้จาก Lenovo Blog

ในแง่ของฮาร์ดแวร์ ตัวบานพับ (hinge) ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Yoga รุ่นพี่ๆ คือเป็นบานพับแบบสายนาฬิกา แต่ถูกปรับปรุงให้ขนาดเล็กลง เป็นบานพับแบบ 3 แกน มีชิ้นส่วนกว่า 130 ชิ้น และทดสอบแล้วว่าสามารถพับได้มากถึง 25,000 ครั้งแล้วยังใช้งานได้ดี

สเปกของ Yoga Book ได้แก่

  • หน้าจอขนาด 10.1 IPS ความละเอียด Full HD
  • ซีพียู Atom X5
  • แรม 4GB, ความจุ 64GB
  • ระบบเสียง Dolby Atmos
  • แบตเตอรี่สามารถอยู่ได้นานสูงสุด 15 ชั่วโมง

Lenovo Yoga Book แบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อยตามระบบปฏิบัติการ ได้แก่

  • รุ่น Android 6.0 สีทองหรือเงิน Gunmetal ราคา 499 ยูโร (20,000 บาท)
  • รุ่น Windows 10 สีดำ Carbon Black ราคา 599 ยูโร (23,000 บาท)

เริ่มวางขายในเดือนกันยายนนี้

ที่มา - Lenovo

Blognone Jobs Premium