จรวด SpaceX ระเบิดช่วงทดสอบก่อนการปล่อยตัว, ไร้ผู้บาดเจ็บแต่ดาวเทียมที่จะขนส่งพังยับ

by ตะโร่งโต้ง
1 September 2016 - 16:33

จรวด Falcon 9 ของ SpaceX เกิดระเบิดขึ้นในระหว่างการทดสอบก่อนเตรียมการปล่อยจรวด ด้าน SpaceX รายงานว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว แต่ในด้านความเสียหายทางทรัพย์สินนั้นนอกจากตัวจรวด Falcon 9 ที่เสียหายแล้ว ดาวเทียมที่จรวดได้บรรทุกไว้เตรียมนำขึ้นสู่อวกาศด้วยกันก็ถูกทำลายจากแรงระเบิดนี้ด้วย

เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นที่ฐานปล่อยจรวด Space Launch Complex 40 ณ แหลม Canaveral ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ SpaceX ได้เช่าใช้งานจากกองทัพอากาศของสหรัฐ โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงการทดสอบการจุดระเบิดที่มีขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนการทดสอบตามปกติก่อนเตรียมการปล่อยจรวดจริงในวันเสาร์ที่กำลังจะมาถึง

การปล่อยจรวดของ SpaceX ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งดาวเทียมชื่อ Amos 6 ขึ้นสู่วงโคจร และนำส่งข้าวของเครื่องใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสถานีอวกาศ

สำหรับดาวเทียม Amos 6 ซึ่งควรจะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศแต่กลับต้องมาพังย่อยยับจากอุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นดาวเทียมสื่อสารของภาคเอกชนที่ถูกวางแผนการใช้งานสำหรับระบบอินเทอร์เน็ตภาคครัวเรือน โดยจะเชื่อมโยงพื้นที่ในทวีปแอฟริกา, กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศในยุโรป โดยเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่าง Facebook และ Eutelsat บริษัทดาวเทียมจากฝรั่งเศส ซึ่งสำหรับ Facebook แล้ว Amos 6 คือดาวเทียมดวงแรกที่เป็นความหวังในการผลักดันโครงการ Internet.org ไปยังทวีปแอฟริกาด้วย

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานการสืบสวนอุบัติเหตุเผยออกมาว่าการระเบิดนั้นเกิดจากตัวจรวด Falcon 9 เอง หรือเกิดจากชุดแท่นปล่อยจรวดกันแน่

ที่มา - CNN Money, Florida Today, The Verge

Blognone Jobs Premium