มัลแวร์ Pegasus สำหรับเจาะไอโฟน ค่าเจาะเครื่องละสี่ล้านบาท

by lew
5 September 2016 - 04:54

มัลแวร์ Pegasus สำหรับการเจาะไอโฟนเพื่อเข้าควบคุมแทบทุกฟังก์ชั่น เป็นสินค้าของบริษัทอิสราเอลที่ชื่อว่า NSO Group ที่ขายให้กับรัฐบาลต่างๆ ตอนนี้ทาง The New York Times หาข้อมูลบริษัทนี้เพิ่มเติมมาได้ ตั้งแต่ราคาและกระบวนการขาย

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวที่เคยทำติดต่อกับ NSO Group ระบุว่า ราคาของมัลแวร์ Pegasus อยู่ที่ 650,000 ดอลลาร์ สำหรับการเจาะไอโฟน 10 เครื่อง, 500,000 ดอลลาร์สำหรับการเจาะไอโฟน 5 เครื่อง, 500,000 ดอลลาร์สำหรับการเจาะ BlackBerry 5 เครื่อง, และ 300,000 ดอลลาร์สำหรับการเจาะ Symbian 5 เครื่อง ทั้งหมดต้องจ่ายค่าติดตั้งครั้งแรก 500,000 ดอลลาร์ก่อน การติดตั้งเพื่อเจาะไอโฟนจึงต้องใช้เงินประมาณ 40 ล้านบาท หรือ 4 ล้านบาทต่อเครื่อง

แหล่งข่าวอีกกลุ่มระบุว่าบริษัทมีกรรมการจริยธรรมในการคัดเลือกลูกค้า โดยลูกค้าต้องมีอันดับที่ดีพอในด้านสิทธิมนุษยชนจึงสามารถซื้อซอฟต์แวร์เหล่านี้ได้ โดยกรรมการประกอบไปด้วยพนักงานบริษัทเองและที่ปรึกษาภายนอก

มัลแวร์ถูกพบจากนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนใน United Arab Emirates และหลังจากนั้นมีรายงานว่านักข่าวในเม็กซิโกก็ถูกมัลแวร์ตัวนี้ด้วยเช่นกัน ทางรัฐบาลเม็กซิโกออกมาระบุว่ากระบวนการข่าวกรองของรัฐบาลเป็นไปตามกฎหมายของเม็กซิโก

ระบบติดตามโทรศัพท์ Pegasus ของ NSO Group มีความสามารถในการติดตามโทรศัพท์ทั้ง ไอโฟน, แอนดรอยด์, BlackBerry, และ Symbian สามารถอ่านข้อความ, รายชื่อติดต่อ, ปฏิทิน, อีเมล, แชต, และตำแหน่งของโทรศัพท์ รวมถึงการเปิดไมโครโฟนเพื่ออัดเสียงในห้อง

ที่มา - New York Times

Blognone Jobs Premium