IDC เผยตลาดอุปกรณ์สวมใส่เติบโต 26.1%, Fitbit ครองตลาด ขณะที่แอปเปิลยอดขายลดลง

by nismod
6 September 2016 - 14:35

IDC เปิดเผยยอดส่งมอบอุปกรณ์สวมใส่ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อยู่ที่ 22.5 ล้านชิ้น เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 26.1% โดยทาง Fitbit ยังคงครองตลาดเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Xiaomi, แอปเปิล, Garmin และ Lifesense

Fitbit ครองตลาดในไตรมาสล่าสุดด้วยส่วนแบ่ง 25.4% เติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วถึง 28.7% ขณะที่ Xiaomi เติบโต 2.5% ส่วนแบ่งอยู่ที่ 14% ส่วนแอปเปิลเป็นรายเดียวที่ยอดส่งมอบลดลงจากไตรมาสสองของปีที่แล้วถึง 56.7% และมีส่วนแบ่งอยู่เพียง 7% เท่านั้น ตรงกันข้ามกับ Garmin ที่เติบโตขึ้นมาถึง 106.7% ส่วนแบ่งอยู่ที่ 6.9%

Ramon Llamas ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ IDC เผยว่าตลาดอุปกรณ์ด้านสุขภาพ (Fitness Tracker) ปัจจุบันมีส่วนแบ่งในยอดส่งมอบอุปกรณ์สวมใส่ทั้งหมดสูงที่สุดถึง 82.8% เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างถูกและมีเป้าหมายในการใช้งานที่ชัดเจน

ตรงกันข้ามกับกลุ่มอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยเฉพาะนาฬิกาอัจฉริยะที่ดูเหมือนยังคงหาที่ยืนในตลาดต่อไป เนื่องจากเป้าหมายในการใช้งานไม่ชัดเจน (เป็นเพียงหน้าจอที่ 2 และไม่สามารถทดแทนนาฬิกาจริงได้ - ผู้เขียน) และไม่สามารถจูงใจผู้ใช้ให้กลายเป็นอุปกรณ์ประเภท must-have ได้ แต่ IDC ก็มองว่าตลาดกลุ่มนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ยังคงสามารถพัฒนาและมีสิทธิจะเติบโตได้อีกมาก

ที่มา - Business Wire

Blognone Jobs Premium