โอบามาเรียกร้องนานาชาติสร้างปทัสถาน ระเบียบโลกที่ปราศจากการแฮก

by nismod
7 September 2016 - 02:59

บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขึ้นพูดในช่วงการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นภารกิจการประชุม G20 โดยช่วงหนึ่งมีการพูดถึงบทบาทของไซเบอร์สเปซในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีการพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูตินของรัสเซีย

โอบามายอมรับว่าสหรัฐ เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางด้านนี้ ทั้งในเชิงรุกและรับมากที่สุดในโลก ขณะที่หลายประเทศก็มีศักยภาพด้านนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่เป้าหมายของสหรัฐ ไม่ได้ต้องการก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งกร้าว อย่างที่เคยเกิดขึ้นจากการแข่งขันกันสะสมอาวุธ (arm race) ของมหาอำนาจในอดีต แต่สิ่งที่สหรัฐจะทำ คือสร้างปทัสถาน (norms) ที่แต่ละประเทศจะมีบทบาทในไซเบอร์สเปซร่วมกันอย่างรับผิดชอบ

ประธานาธิบดีสหรัฐชี้ว่าในเมื่อเรามีปทัสถานเรื่องการใช้อาวุธอื่นๆ ไซเบอร์สเปซก็ควรมีเช่นเดียวกัน นานาประเทศไม่ควรจะมาคอยพะวงและกังวลในประเด็นนี้ ขณะที่กำลังมีปัญหาที่ต้องเผชิญร่วมกัน ซึ่งก็คือบทบาทของกลุ่มตัวแสดงที่ไม่ใช่รัฐ (อาทิ ผู้ก่อการร้าย, แฮกเกอร์ ฯลฯ) มีจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

โอบามาเผยว่าได้นำประเด็นนี้ไปพูดคุยกับประธานาธิบดีรัสเซียและผู้นำประเทศแล้วหลายประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เห็นชอบและแสดงความเต็มใจที่จะร่วมมือสร้างปทัสถานนี้ขึ้นมาด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้สหรัฐก็เคยเซ็นสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แฮกซึ่งกันและกันกับจีนและออสเตรเลีย ส่วนจีนเองก็เซ็นสนธิสัญญาลักษณะเดียวกันนี้กับเยอรมนีและอังกฤษมาแล้ว

ที่มา - Whitehouse, The Register


ภาพจากทำเนียบขาว

Blognone Jobs Premium