อย่างนี้ก็มีด้วย? ชายรัสเซียโดนใบสั่งเพราะเงารถพาดทับเส้นทึบ

by ตะโร่งโต้ง
8 September 2016 - 04:02

ในเมื่อสี่เท้ายังรู้พลาด คอมพิวเตอร์ก็อาจจะรู้พลั้งได้เหมือนกัน ดังเช่นเหตุการณ์ในประเทศรัสเซีย ที่หน่วยงานตำรวจจราจรได้ออกใบสั่งปรับเงินชายชาวรัสเซียคนหนึ่ง พร้อมแนบภาพถ่ายหลักฐานการกระทำผิดไปด้วย ซึ่งภาพก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นเพราะเขาขับรถแล้วเงาพาดทับเส้นทึบกลางถนน

อ่านไม่ผิดหรอก ภาพประกอบใบสั่งที่ชายคนดังกล่าวได้รับ แสดงภาพรถที่เขาขับเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาบนถนนวงแหวนของ Moscow จากในภาพตัวรถก็วิ่งอยู่ในช่องทางเดินรถตามปกติมิได้ล้ำออกนอกเส้นทึบแต่อย่างใด ทว่าเงาของตัวรถในขณะนั้นซึ่งเกิดจากแสงแดดได้ทอดผ่านทับข้ามเส้นทึบล้ำไปยังช่องทางเดินรถข้างๆ ที่อยู่ติดกัน

แล้วให้บังเอิญว่ากล้องถ่ายภาพที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์เข้ามาช่วย ระบบดันตีความมองเห็นเงามืดของรถนั้นว่าเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถด้วย สังเกตได้จากเส้นที่เกิดจากการทำเครื่องหมายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ล้อมกรอบและลากเส้นทาบอ้างอิงตำแหน่งขอบของเงารถส่วนที่ล้ำเส้นทึบ และนั่นคือที่มาของการออกใบสั่งในครั้งนี้

แน่นอนว่าชายคนดังกล่าวไม่ยอมเสียเงินฟรีด้วยเรื่องผิดพลาดเช่นนี้ เขาได้ส่งคำร้องเรียนไปยังหน่วยงานตำรวจจราจรเพื่อให้พิจารณาเรื่องการสั่งปรับเงินเขาใหม่ ซึ่งโฆษกของหน่วยงานตำรวจแจ้งว่าฝ่ายจราจรกำลังพิจารณาคำร้องของเขาและจะตอบกลับเขาไปเร็วๆ นี้

ในอดีตก็มีเหตุการณ์ออกใบสั่งผิดพลาดคล้ายกับคราวนี้เช่นกัน เพียงแต่ไม่ใช่เรื่องของเงา หากแต่เป็นเรื่องของแสงสว่าง โดยชายคนหนึ่งเคยได้รับใบสั่งเพราะคอมพิวเตอร์มองเห็นแสงจากไฟหน้ารถของเขาซึ่งตกกระทบพื้นถนนที่เปียกเป็นพื้นที่สว่างยาวล้ำเส้นทึบ จนทำให้ระบบออกใบสั่งผิดพลาด

ที่มา - Drive2.ru via Independent

Blognone Jobs Premium