บิดา Mario ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการออกแบบ Super Mario Run, ความคาดหวัง และทำไมถึง iOS-First

by arjin
8 September 2016 - 09:13

Shigeru Miyamoto ผู้สร้าง Mario แห่งนินเทนโดที่ขึ้นเวทีเปิดตัวเกม Super Mario Run ในงานแอปเปิลเมื่อคืนนี้ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับ Time ถึงที่มาที่ไปของเกมดังกล่าว, ความคาดหวังของนินเทนโด ตลอดจนสาเหตุที่เลือกทำเกมนี้ลง iOS ก่อน มีประเด็นสำคัญดังนี้

  • ทีมพัฒนาเกมนี้เป็นทีมงานเดียวกับที่พัฒนาซีรี่ส์ Super Mario จึงมีความเข้าใจในแก่นของ Mario เป็นอย่างดี
  • Super Mario Run ยังคงการออกแบบตามแนวทางเกม Mario คือเข้าใจได้ง่ายตั้งแต่เริ่มต้น และค่อยๆ ท้าทายผู้เล่นมากขึ้น ซึ่งเมื่ออยู่บนมือถือเกมจึงออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด โดยทำให้ Mario วิ่งไปข้างหน้า และผู้เล่นคอยหลบหลีกหรือเก็บสิ่งต่างๆ ให้ได้ จึงสามารถเล่นได้ด้วยมือเดียว นอกจากนี้เกมยังมีโหมดแข่งขันที่ใช้เวลาไม่นาน และมีไอเท็มที่เพิ่มความสามารถทำให้ไม่น่าเบื่อ
  • การทำเกมลงสมาร์ทโฟนช่วยให้คาแรกเตอร์ของเกมเข้าถึงคนได้มากขึ้น และสามารถดึงคนเหล่านั้นมาเล่นเกมบนแพลตฟอร์มของนินเทนโดได้ ดังเห็นได้จากยอดขายเกม Pokémon Red และ Blue ที่เพิ่มขึ้นหลังเกม Pokémon Go ออกมา ดังนั้นเขาไม่มองว่านินเทนโดจะเสียพื้นที่ในฮาร์ดแวร์ไป
  • ปัญหาของสมาร์ทโฟนคือความหลากหลาย แต่นินเทนโดต้องการควบคุมประสบการณ์การเล่นเกมจึงทำฮาร์ดแวร์เอง พอเมื่อต้องทำเกมลงมือถือจึงเลือกแพลตฟอร์มของแอปเปิลก่อนเพราะมีการควบคุมที่ดีกว่า

ที่มา: Time

Blognone Jobs Premium