ตัวละคร Overwatch ที่ได้ช็อตเด็ด PotG มากและน้อยที่สุด

by tr
8 September 2016 - 12:29

หลังจบเกม Overwatch ทุกนัดจะมีวิดีโอไฮไลท์การเล่นที่เจ๋งที่สุดในเกม เรียกว่า Play of the Game (PotG) โดยที่กลไกการ PotG ของเกม Overwatch นั้นยังถือว่าเป็นเรื่องลึกลับสำหรับผู้เล่น เชื่อว่าผู้ที่เล่นเกมนี้เคยมีจังหวะที่ฆ่าศัตรูได้ 3-4 ตัวพร้อมกันแล้วกดปุ่มเก๊กท่าเพิ่มความเท่เพราะคิดว่าจะได้ PotG แน่นอน แต่ก็ถูกแซงไปด้วยวิดีโอป้อมปืนของ Torbjörn ที่ยิงอัตโนมัติและดูน่าเบื่อ

ผู้กำกับเกม Jeff Kaplan ได้ออกมาเปิดเผยสถิติในฟอรัม Overwatch ว่าตั้งแต่แพทช์ 1.3 เป็นต้นมามีตัวละครที่ได้ PotG บ่อยที่สุด ดังนี้

โหมด Quick Play:

  1. Bastion
  2. Genji
  3. Torbjörn

โหมด Competitive Play:

  1. Mercy
  2. McCree
  3. Reaper

Kaplan กล่าวว่าความผิดปรกติเดียวคือ Mercy และจะทำการตรวจสอบตัวละครนี้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องเศร้าเพราะ Mercy เป็นตัวละครที่ควรได้รับการชมเชย ถึงแม้วิดีโอไฮไลท์ของตัวละครตัวนี้จะไม่ค่อยมีการยิงกันก็ตามที

ส่วนตัวละครที่ได้ PotG น้อยที่สุด ได้แก่ Ana และ Lúcio ซึ่งไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะทั้งสองตัวนี้ไม่มีทักษะในการสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หรือการชุบชีวิตทีมอย่างของ Mercy แต่กระนั้น Lúcio ก็มีความสามารถในการผลักศัตรูทั้งทีมตกลงไปตายได้ ซึ่งเป็นเรื่องสนุกทุกครั้งที่ได้เห็น

สิ่งอื่นๆ นั้นก็เป็นไปตามที่คาดหมายได้ Genji และกลุ่มที่เป็นป้อมอย่าง Bastion และ Torbjörn สามารถกวาด PotG ใน Quick Play ไปได้ (ทีมในโหมด Quick Play นั้นจะมีสองประเภทหลัก คือพวกที่เจอป้อมแล้วไปต่อไม่ถูก หรือพวกที่เจอป้อมแล้วสามารถทำลายได้แบบสบายๆ) ในขณะเดียวกัน Reaper และ McCree ที่มีทักษะ ultimate ซึ่งมีอำนาจการทำลายล้างสูงและสามารถเก็บกวาดผู้รอดชีวิตได้ ก็เป็นใหญ่ในโหมด competitive

ถ้ามองโดยผิวเผินแล้ว สถิติแบบนี้เป็นการเสริมความคิดว่าระบบ PotG ให้น้ำหนักกับตัวละครที่สามารถสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมากในเวลาสั้นๆ ส่วนตัวละครที่เน้นการสนับสนุนหรือป้องกันนั้นก็ได้แค่ยืนปรบมืออยู่ข้างๆ

ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องไม่จริงเสมอไป มันเป็นที่ชัดเจนว่า Blizzard พยายามปรับและเพิ่มตัวแปรเข้าไปในระบบนี้ตลอดเวลาอย่างที่พวกเขาเคยกล่าวไว้ จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่าระบบนี้จะถูกปรับมาให้ความสำคัญแก่ตัวละครที่เน้นการฆ่าศัตรูได้หรือไม่ และในวันหนึ่งระบบนี้จะสามารถติดตามการทำงานเป็นทีมที่อาจเป็นช็อตเด็ดจริงๆ ได้หรือไม่ หรือระบบนี้จะเป็นระบบที่สร้างมาผิดในระดับพื้นฐานที่สวนกับเป้าหมายของเกมที่เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม

ณ จุดนี้อาจเป็นเรื่องยากที่จะบอก แต่ผู้เขียนต้นฉบับก็คิดว่าผู้เล่น Overwatch ไม่ได้สนใจมากเท่าไหร่ บางคนอาจเก็บเอาไปแค้นใจ แต่หลายคนก็บอกว่า "PotG ไม่ได้มีความหมายจริงๆ อะไร" - นั่นแปลว่าระบบนั้นล้มเหลว หรือมันได้สอนบทเรียนสำคัญแก่ผู้เล่นอย่างเนียนๆ ซึ่งก็คือ "การยอมรับ" นั่นเอง

ที่มา - Kotaku

Blognone Jobs Premium