Facebook บอกมีเรื่องราวบน News Feed เพียง 10% ที่ถูกอ่านในแต่ละวัน

by vvkungx
15 September 2016 - 07:29

งาน TechCrunch Disrupt ที่ผ่านมา Adam Mosseri รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ส่วน News Feed ของ Facebook พูดว่าผู้ใช้งานจะอ่านเนื้อหาบน News Feed ประมาณ 10% จากเรื่องราวที่แสดงทั้งหมดในแต่ละวัน จากเรื่องทั้งหมดที่เตรียมไว้ให้ประมาณ 2,000 เรื่องต่อผู้ใช้หนึ่งคน

Mosseri กล่าวว่าเป้าหมายของ News Feed คือเชื่อมผู้ใช้กับเรื่องราวที่สำคัญ (the stories that matter) ซึ่ง Facebook จัดลำดับความสำคัญให้กับโพสต์จากเพื่อนหรือครอบครัวมากขึ้น ลดเนื้อหาประเภท Clickbait ให้น้อยลง สถิติของผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐใช้เวลาอ่าน News Feed เฉลี่ยวันละ 45 นาที แต่บริษัทก็พบว่าคนค่อยๆ ใช้เวลาอ่านข้อมูลมากขึ้น มีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์มากขึ้นอย่างช้าๆ

Mosseri บอกว่ากำลังทำให้ News Feed เกิดส่วนผสมที่ดี เพราะการแชร์จะมีเรื่องราวเท็จจริงปะปนกันอยู่ ตัวอย่างเช่น วันครบรอบเหตุการณ์ 9/11 ก็มีการแชร์บทความหลอกลวงมากมาย หรือ กรณีภาพที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะที่ถูกแชร์ออกไป (ข่าวเก่า)

สุดท้ายมีคำถามว่า Facebook มองตัวเองเป็นสื่อหรือบริษัทเทคโนโลยี Mosseri คิดว่า Facebook เป็นบริษัทเทคโนโลยี เพราะสิ่งที่ Facebook แก้ปัญหาเป็นประจำทุกวัน เป็นเรื่องเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ แต่เขาก็ยอมรับว่า Facebook มีแง่มุมที่เป็นสื่ออยู่ด้วย และพยายามสร้างสัมพันธ์อันดีกับสื่ออยู่ในขณะนี้

ที่มา : VentureBeat

Blognone Jobs Premium