ความเท่าเทียมทางเพศบนจอหนัง ชายหญิงปรากฎตัวเท่ากันหรือไม่ มีซอฟต์แวร์วัดค่าได้

by sunnywalker
18 September 2016 - 02:34

ประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเป็นเรื่องสำคัญพื้นฐานในทุกวงการอาชีพ Blognone ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับวงการไอทีที่ยังมีปัญหาอยู่

เมื่อมามองดูวงการภาพยนตร์อาจจะยังไม่ชัดนักว่าบนหน้าจอ สัดส่วนตัวละครชายหญิง บทบาท บทพูด เมื่อมานับเฉลี่ยเป็นตัวเลขแล้วมีความเท่าเทียมกันมากแค่ไหน แต่ล่าสุดมีโซลูชั่นสำหรับเรื่องนี้แล้ว โดยใช้ซอฟต์แวร์และอัลกอริทึมช่วยวัดค่าให้แทนคน

สถาบันวิจัยความเท่าเทียมทางเพศในสื่อ Geena Davis Institute on Gender in Media ของมหาวิทยาลัย Mount Saint Mary’s University ในสหรัฐอเมริกา ได้ Google.org ช่วยสนับสนุนด้านงบประมาณ พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Geena Davis Inclusion Quotient (GD-IQ) สามารถรวบรวมข้อมูลจำนวนมากจากวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว วิเคราะห์ข้อมูลจากหนังยาว 90 นาทีได้ภายในเวลา 15 นาที ช่วยลดระยะเวลาที่ต้องใช้มนุษย์นั่งเก็บข้อมูลลงได้มาก แถมยังมีความแม่นยำสูงกว่ามนุษย์มาก

ผลการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยวิจัยในช่วงแรก ลองทำการวิจัยหนังดังจำนวน 200 เรื่องในปี 2014-2015 อย่างเช่น Jurassic World และ Avengers: Age of Ultron พบว่าในปี 2015 ตัวละครชายปรากฏบนหน้าจอและมีบทพูดมากกว่าตัวละครหญิงถึง 2 เท่า


ภาพจาก Geena Davis

ในหนังที่มีผู้ชายเป็นตัวละครนำ บทและการปรากฏของผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิงมาก (อาจไม่ใช่เรื่องแปลก) แต่หนังที่มีบทผู้หญิงเป็นตัวละครนำ สัดส่วนตัวเลขของผู้หญิงกลับไม่ได้มากกว่าบทของผู้ชาย และมีสัดส่วนการปรากฎตัวพอๆ กัน

ซอฟต์แวร์ยังคงต้องพัฒนาและแก้ไขอีกมาก ซึ่งมีคนมองว่าอยากให้นำเครื่องมือนี้ไปใช้วัดค่าความแปลกแยกทางเพศในวงการอื่นๆ ด้วย


ภาพจาก trailer Jurassic World

ที่มา - Geena Davis Institute on Gender in Media, New York Times

Blognone Jobs Premium