อีเมลลับจากกลุ่มพนักงานหญิงใน Apple ระบุเป็นบริษัทที่เป็นอันตรายต่อผู้หญิง

by sunnywalker
19 September 2016 - 00:45

เว็บไซต์ข่าว Mic เผยได้รับอีเมลจากกลุ่มพนักงานหญิงใน Apple กว่า 50 หน้า เล่าเรื่องการปฏิบัติต่อเพศหญิงอย่างดูหมิ่น ใช้มุกตลกที่เป็นเชิงข่มขู่ทางเพศ และพวกเธอรู้สึกไม่ปลอดภัยเวลาทำงานในบริษัท เพราะกลัวการแก้แค้นหากทำอะไรไม่ถูกใจ นอกจากนี้ยังไม่ได้รับพิจารณาให้ขึ้นตำแหน่งสูงๆ ด้วย

เนื้อหาในอีเมลใช้ชื่อสมมติ เล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่แต่ละคนต้องเจอ ตัวอย่างเช่น ผู้ชายคนหนึ่งในทีมวิศวกรที่ Danielle อยู่ (ชื่อสมมติ) เล่นมุกตลกเกี่ยวกับว่าจะมีผู้บุกรุกเข้ามาในออฟฟิศและข่มขืนทุกคน Danielle จึงอีเมลหา CEO เพื่อรายงานเรื่องนี้ เธอเขียนในอีเมลว่า มุกตลกเรื่องข่มขืนมันเกินเส้นที่ฉันขีดไว้ และฉันรู้สึกไม่ปลอดภัยเวลาทำงานที่นี่ แต่ไม่มีการตอบกลับหรือความเคลื่อนไหวใดๆ จาก Tim Cook

อีกกรณีหนึ่งคือ Claire เล่าว่าเธอเจอกับการแก้เผ็ดของผู้ชายในทีม เพราะไปรายงานเกี่ยวกับเรื่องของเขา จนกระทั่งทางบริษัทมาสอบสวนเรื่องการกลั่นแกล้ง Claire และยอมรับว่าเธออยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นอันตราย ทางบริษัทจึงเสนอทางเลือกให้ Claire สองทาง คือ ยังคงทำงานอยู่ตรงนี้ ตำแหน่งนี้ ที่เดิม กับทำงานในอีกตำแหน่ง แต่เงินเดือนน้อยกว่า ซึ่งสุดท้ายแล้ว Claire ก็เลือกหนทางที่สอง

ส่วนเรื่องของ Amanda บอกว่าเธอไม่เคยได้รับการพิจารณาให้เลื่อนตำแหน่งทั้งที่ความสามารถและทักษะไปถึง มีตำแหน่งว่างลงแต่ไม่ได้เปิดให้สาธารณะรู้ ซึ่งบอสผู้ชายเลือกเอาผู้ชายสองคนไปไว้ในตำแหน่งนั้น เธอนำเรื่องนี้ไปร้องเรียนที่กรมการจ้างงานที่เป็นธรรม (Department of Fair Employment and Housing) ไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม และรายงานเรื่องนี้ต่อ Tim Cook ด้วย แต่ก็เหมือนคนอื่นที่ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จาก CEO

ทาง Apple ยังไม่ให้ข้อมูลใดๆ ต่อเรื่องนี้ แต่ Apple ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรไอทีที่ลงนามจะแก้ปัญหาอคติต่อผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในบริษัทให้ได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ยังมีเรื่องเล่าของอีกหลายคน สามารถอ่านได้ที่แหล่งข่าวต้นทาง


ภาพหน้าเว็บ Mic.

ที่มา - Mic.

Blognone Jobs Premium