ตู้ไวไฟฟรี LinkNYC ถูกวิจารณ์ว่าทำให้เกิดการผูกขาดการใช้ตู้โดยคนบางกลุ่ม ล่าสุดปิดเบราว์เซอร์แล้ว

by sunnywalker
19 September 2016 - 05:23

โปรเจกต์ LinkNYC หรือตู้ไวไฟฟรีที่มาติดตั้งแทนตู้โทรศัพท์ เกิดเจอปัญหาเข้า เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า มันเปิดโอกาสให้คนบางกลุ่มผูกขาดการใช้ไวไฟ ยกตัวอย่างเช่น คนจรจัด คนอื่นๆที่มาตั้งแคมป์ชั่วคราวบริเวณตู้เพื่อใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงเปิดโอกาสให้คนมาแสดงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่แย่ เช่นดูหนังโป๊ในขณะที่เป็นที่สาธารณะมีเด็กๆ อยู่ใกล้ๆ เป็นต้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางโอเปอเรเตอร์ประกาศว่าจะแก้ปัญหาด้วยการปิดอินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์ไปก่อน แต่การบริการอื่นๆอย่างการเข้าถึงเครือข่ายทางการของเมือง แผนที่เมือง เครือข่ายไวไฟ โทรศัพท์ที่ให้บริการโทรภายในประเทศฟรี ยังคงมีอยู่

โปรเจกต์ LinkNYC มีมาตั้งแต่ปี 2015 เป็นผลงานของ SideWalk Labs บริษัทลูกของ Google ตั้งเป้าจะติดตั้งในเฟสแรก 7,500 จุดทั่วนิวยอร์ก แต่ตอนนี้สำเร็จไปเพียง 700 กว่าจุดเท่านั้น ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพิ่งจะมามีในระยะหลังๆ ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้จะปิดอินเทอร์เน็ตบราวเซอร์เบราว์เซอร์ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะลดปัญหาได้แค่ไหน เพราะผู้ใช้แค่เข้าอินเทอร์เน็ตผ่านแทบเล็ตที่ติดอยู่ที่ตู้ไม่ได้เท่านั้น แต่บนอุปกรณ์ส่วนตัวของผู้ใช้ก็ยังเชื่อมต่อไวไฟได้อยู่ดี และอีกประเด็นคือ การแก้ปัญหาเช่นนี้เป็นการตัดคนจนที่ไม่มีอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ออกจากวงโคจรการใช้ไวไฟจากตู้ LinkNYC ไปเลย


ภาพจาก Facebook LinkNYC

ที่มา - The New York Times, MotherBoard

Blognone Jobs Premium