ซัมซุงต้องขออนุญาตกูเกิลเป็นกรณีพิเศษ ที่จะเปลี่ยนไอคอนแบตเตอรี่ของ Note 7 เป็นสีเขียว

by BlackMiracle
21 September 2016 - 01:51

ต่อเนื่องจากกรณี Galaxy Note 7 ระเบิด และซัมซุงบอกว่าจะเปลี่ยนไอคอนแบตเตอรี่ของ Note 7 ในล็อตใหม่เป็นสีเขียวเพื่อสร้างความแตกต่างจากเครื่องล็อตที่มีปัญหา หลายๆ คนคงคิดว่าเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว แต่ล่าสุดมีรายงานว่าซัมซุงถึงกับต้องขออนุญาตจากกูเกิลเป็นกรณีพิเศษเลยทีเดียว

ระบบปฏิบัติการ Android ถูกพัฒนาขึ้นโดยกูเกิล จากนั้นก็ปล่อยโค้ดขึ้นโครงการ AOSP (Android Open Source Project) เพื่อให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เช่น ซัมซุง, LG, HTC ฯลฯ นำไปปรับแต่งต่อให้เป็นสไตล์ที่ตนเองต้องการภายใต้เงื่อนไขที่กูเกิลวางไว้ในชื่อ Android Compatibility Definition Document (CDD) ที่วางข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์, API ต่างๆ, ความปลอดภัย รวมถึงการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ (user interface) ด้วย

ในเอกสาร CDD ข้อที่ 3.8.6 ว่าด้วยเรื่องธีม (Themes) เขียนไว้ชัดเจนว่าอุปกรณ์ที่รัน Android ทุกรุ่นต้องใช้ไอคอนสถานะระบบ (system status icon) เป็นสีขาวเท่านั้น เช่นไอคอนแสดงความแรงสัญญาณโทรศัพท์ และไอคอนแบตเตอรี่ เพื่อสร้างความสม่ำเสมอในการใช้งาน

นอกจากนี้แถบบอกสถานะ (status bar) หรือที่เราชอบเรียกกันว่า "แถบโนติ" ใน Android รุ่นหลังๆ ยังถูกทำให้โปร่งแสงเป็นสีที่สอดคล้องกับแอพที่รันอยู่ได้ (ดูรูปด้านล่าง) ซึ่งหากแอพนั้นๆ เปลี่ยนสีแถบสถานะเป็นสีเขียว อาจทำให้ผู้ใช้มองเห็นไอคอนแบตเตอรี่ได้ลำบาก เนื่องจากสีกลมกลืนกันนั่นเอง

พอข่าวเรื่องซัมซุงจะเปลี่ยนไอคอนแบตเตอรี่เป็นสีเขียวถูกแพร่ออกไปในวงกว้าง ก็มีนักเขียนจาก Ars Technica ทวีตว่าซัมซุงกำลังละเมิดเงื่อนไขการออกแบบของกูเกิลอยู่ แต่ต่อมา Hiroshi Lockheimer หัวหน้าทีม Android ก็ทวีตตอบกลับไปว่าทีมงานได้ร่วมมือกับซัมซุงในการจัดการเรื่องนี้ โดยไอคอนแบตเตอรี่สีเขียวจะมีเส้นกรอบสีขาวล้อมรอบเพื่อช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นได้สะดวกเหมือนเดิม (แปลว่ากูเกิลอนุญาตแล้วนั่นเอง)

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium