มีรายงานว่า Nexus 5X ติด bootloop หลังอัพเดตเป็น Android 7.0 Nougat

by BlackMiracle
22 September 2016 - 06:56

ขณะนี้เป็นเวลาราว 1 เดือนหลังกูเกิลปล่อยระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด Android 7.0 Nougat ออกมา โดย Nexus 5X ก็ได้รับอัพเดตดังกล่าวมาเกือบเดือนแล้วเช่นกัน แต่ล่าสุดมีรายงานจากผู้ใช้หลายรายว่า Nexus 5X ของตนติดอยู่ใน bootloop หรืออาการเปิดเครื่องแล้วติดอยู่หน้าโลโก้กูเกิลนั่นเอง

ผู้ใช้ชื่อ Chris Sfyrakis ได้โพสต์บนบอร์ดช่วยเหลือของกูเกิลเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมว่าสมาร์ทโฟนของเขาติด bootloop ทันทีหลังจากอัพเดต กระทู้นี้มีผู้ใช้หลายรายเข้ามาร่วมพูดคุยว่าโทรศัพท์ของตนก็ประสบปัญหาเดียวกันนี้ บางคนก็มีอาการหลายวันหลังอัพเดต แปลว่าอาการนี้เกิดแบบสุ่ม

และเมื่อวันที่ 17 กันยายนก็มีพนักงานกูเกิลชื่อ Orrin เข้ามาตอบกระทู้ว่าทีมงานรับทราบปัญหาแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเขายืนยันว่าเป็นปัญหาที่ฮาร์ดแวร์อย่างแน่นอน และใครที่พบปัญหานี้ก็ให้ติดต่อร้านที่ซื้อมาเพื่อซ่อมหรือขอเปลี่ยนเครื่องใหม่

หากยังจำกันได้ ผู้เขียนเคยรีวิว Nexus 5X เอาไว้เมื่อต้นปี และใช้มาตลอดจนถึงเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้อัพเดต Android 7.0 ด้วยตัวเองทันทีที่กูเกิลปล่อย factory image ออกมา จากนั้นก็ใช้มาราวครึ่งเดือน จู่ๆ เครื่องก็ค้างและรีบูตตัวเองเรื่อยๆ หากปล่อยไว้ให้ติดสัก 6-7 ลูปจะเข้าใช้งานได้ปกติ แต่สักพักก็รีบูตอีก

ผมเลยแฟลชรอม Android 7.0 อีกครั้งแบบลบข้อมูลหมดทุกอย่าง อาการเครื่องกลับมาปกติ ผมติดตั้งแอพได้ครบที่ต้องการ แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก็กลับไปติด bootloop อีกครั้ง คราวนี้ปล่อยไว้นานแค่ไหนก็บูตไม่เข้าอีกแล้ว เลยลองเข้า recovery mode แล้วเลือกล้างเครื่อง (wipe) แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งผมล็อก bootloader ไว้ทำให้แฟลชรอมอีกครั้งไม่ได้ กลายเป็นที่ทับกระดาษโดยสมบูรณ์ (จริงๆ น่าจะมีทางสายมืดอีก แต่ขี้เกียจทำ)

ขณะนี้ผมติดต่อกูเกิลเรียบร้อยและกำลังส่งเครื่องกลับไปเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา แต่ประเด็นสำคัญที่ไม่มีใครตอบได้คือเครื่องที่เปลี่ยนมาจะติดตั้ง Android 7.0 ได้หรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าถ้ายังเป็น Android 6.0.1 อยู่ก็จะใช้ไปเรื่อยๆ ก่อนครับ

ที่มา - Nexus Help Forum

Blognone Jobs Premium