[ข่าวลือ] กูเกิลอาจโชว์ "Andromeda" ระบบปฏิบัติการที่หลอม Android-Chrome OS เข้าด้วยกัน 4 ตุลาคมนี้

by magnamonkun
26 September 2016 - 10:29

เดิมทีกูเกิลมีระบบปฏิบัติการในมือถึงสองตัว คือ Chrome OS และ Android แต่สิ่งที่เราเห็นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คือการเน้นการพัฒนาในฝั่ง Android เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงเปิดทางให้แอพฯ Android สามารถรันบน Chrome OS ได้ ล่าสุดมีข่าวลือว่ากูเกิลมีแผนที่ใหญ่กว่านั้น คือการหลอมระบบปฏิบัติการทั้งสองตัวเข้าด้วยกันในชื่อใหม่อย่างไม่เป็นทางการว่า "Andromeda"

รายละเอียดเบื้องต้นของ Andromeda คือการหลอม Chrome OS เข้าไปใน Android เพื่อขยายฐานลูกค้าออกไปให้กว้างขึ้น จากเดิมที่ Chrome OS เน้นไปที่ตัวโน้ตบุ๊ค ในขณะที่ Android เน้นฝั่งแท็บเล็ตและมือถือ การหลอมทั้งสองระบบเข้าด้วยกันก็จะทำให้ระบบสามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ทุกรูปแบบ ทั้งโน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต และมือถือ แน่นอนว่ารวมถึงอุปกรณ์แบบ Convertible ด้วย

ทั้งนี้รายงานจาก The Wall Street Journals ระบุว่ากูเกิลจะเปิดตัว Andromeda จริงๆ ในช่วงปี 2017 แต่จะใช้ช่วงเวลาหนึ่งในปี 2016 โชว์แนวคิดเบื้องต้นของระบบดังกล่าวให้ได้เห็นกันก่อน ประกอบกับการที่ Hiroshi Lockheimer รองประธานฝ่าย Android และ Google Play ออกมาทวีตฉลองครบรอบ 8 ปีของ Android เมื่อวานนี้ พร้อมใบ้ว่าจะมีเหตุการณ์เมื่อ 8 ปีก่อนเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ จึงมีการคาดกันว่า ในวันดังกล่าวน่าจะมีช่วง "One more thing" เพื่อโชว์ระบบปฏิบัติการตัวนี้ครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium