Mark Zuckerberg โพสต์รูปโชว์ศูนย์ข้อมูลในสวีเดน ที่ใช้ความเย็นธรรมชาติช่วยระบายความร้อน

by nismod
30 September 2016 - 08:21

Mark Zuckerberg ได้โพสต์ว่านับตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป เจ้าตัวจะเริ่มโพสต์ภาพเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ทางเฟซบุ๊กกำลังพัฒนาอยู่ทั่วโลก โดยภาพชุดแรกเป็นภาพของศูนย์ข้อมูลในเมือง Luleå ทางตอนเหนือขอสวีเดน ซึ่งอยู่ห่างจากขั้วโลกเหนือราว 112 กิโลเมตร

ศูนย์ข้อมูลที่เมือง Luleå มีขนาดเทียบเท่าสนามฟุตบอล 6 สนาม เปิดใช้งานครั้งแรกในปี 2013 และเป็นศูนย์ข้อมูลแห่งแรกของเฟซบุ๊กนอกสหรัฐ โดยซีอีโอเฟซบุ๊กระบุว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ใช้พลังงานจากแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ติดตั้งอยู่ใกล้ๆ และใช้ความเย็นตามธรรมชาติในการช่วยลดอุณหภูมิเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ศูนย์ข้อมูลในเมือง Luleå ใช้พลังงานน้อยกว่าศูนย์ข้อมูลทั่วไปถึง 40%

ด้วยพื้นที่ตั้งที่ใกล้ขั้วโลกนี้เองทำให้สภาพอากาศค่อนข้างหนาวเย็นตลอดทั้งปี เฉลี่ยอยู่ที่ราว 10 องศา เฟซบุ๊กจึงติดตั้งพัดลมขนาดยักษ์ เพื่อดูดอากาศจากข้างนอกเข้ามาระบายความร้อนให้กับเซิร์ฟเวอร์แทน ขณะที่ในช่วงหน้าหนาวที่อุณหภูมิอาจติดลบถึงราว 45 องศาเซลเซียส ความร้อนจากเซิร์ฟเวอร์จะเป็นตัวช่วยให้ความร้อนกับอาคารแทน

มาร์คบอกว่าศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ ถูกออกแบบมาให้เรียบง่ายที่สุด ทำให้มีพนักงานทำงานอยู่ราว 150 คนเท่านั้น และด้วยความกว้างใหญ่ของสถานที่ พนักงานส่วนใหญ่จึงใช้สกู๊ตเตอร์ในการเดินทางในอาคาร

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้งาน มาร์คบอกว่าพยายามให้เป็นอุปกรณ์เบสิกที่สุด เพื่อให้ไม่ร้อนเกินและการซ่อมง่าย ขณะที่ฮาร์ดดิสก์เก่าๆ มาร์คบอกไม่ต้องห่วงเรื่อง privacy เพราะถูกบดทำลายทิ้งหมด

ที่มา - Mark Zuckerberg

Blognone Jobs Premium