Android Police เผย Huawei ปฏิเสธพัฒนาสมาร์ทโฟน Pixel ก่อนกูเกิลจะลงเอยกับ HTC

by nismod
4 October 2016 - 13:00

อย่างที่มีข่าวหลุดออกมาจนแทบจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า HTC จะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Pixel/Pixel XL ในกับกูเกิล ทว่าล่าสุดเว็บไซต์ Android Police ออกมาเปิดเผยโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวของ Huawei ว่าเดิมที Huawei คือตัวเลือกแรกที่กูเกิลเลือกไว้ ก่อนที่ Huawei จะปฏิเสธและทำให้ HTC กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนให้กูเกิลไปแทน

รายงานระบุว่าต้นตอขอดราม่าครั้งนี้สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัย Nexus 6P ที่ Huawei เป็นคนผลิตให้ โดยตอนนั้นกูเกิลตกลงกับ Huawei ว่าจะนำ Nexus 6P วางขายผ่านโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 รายของสหรัฐ ซึ่ง Huawei วางแผนจะใช้โอกาสนี้ในการเจาะตลาดสมาร์ทโฟนของสหรัฐไปในตัวด้วย ถึงขนาดที่ทั้งสองบริษัทเตรียมลงขันกันคนละครึ่งเป็นมูลค่ารวมกันหลักร้อยล้านเหรียญในแผนการโปรโมท Nexus 6P แต่ไม่รู้กูเกิลเจรจาอีท่าไหน ดีลในการขาย Nexus 6P กับทั้ง 4 โอเปอเรเตอร์กลับล่ม

ด้วยเหตุนี้ทำให้แผนการเจาะตลาดของ Huawei รวมถึงแผนการโปรโมท Nexus 6P ล่มตามกันเป็นโดมิโน ในช่วงแรก Nexus 6P จึงถูกวางขายเฉพาะบน Google Store และเว็บไซต์ Huawei ก่อนจะเริ่มกระจายไปยังช่องทางอื่นอย่าง Amazon และ Best Buy

นอกจากความล้มเหลวข้างต้นแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งคือการที่กูเกิลเจรจาวางตัว Huawei แค่ในฐานะ outsource ในการผลิตสมาร์ทโฟน Pixel เท่านั้นและจะไม่มีการใส่แบรนด์ Huawei ลงบนสมาร์ทโฟน (อย่างที่่เราทราบกันว่าไม่มีแบรนด์ HTC บน Pixel/Pixel XL) ซึ่ง Android Police ระบุว่า Richard Yu ซีอีโอถึงกับล้มการเจรจากับกูเกิลในครั้งนั้นทันที

อย่างไรก็ตามใช่ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei กับกูเกิลจะแย่ตาม เพราะ Huawei ยังคงผลิตแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วร่วมกับกูเกิลตามที่ลือกันก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันในคืนนี้ว่าจะมีแท็บเล็ตของ Huawei เปิดตัวในงานนี้หรือไม่ครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium