เมื่อ Google ก้าวข้ามแนวคิดดั้งเดิมของบริษัท สู่การเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่างจริงจัง

by nismod
5 October 2016 - 08:02

ยากที่จะปฏิเสธว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยุทธศาสตร์และแนวคิดของ Google จะมุ่งเน้นไปที่ซอฟต์แวร์และคลาวด์เป็นหลัก ขณะที่ฮาร์ดแวร์นั้น เป็นเพียง "dumb material" ที่เปรียบเสมือนประตูทำให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงซอฟต์แวร์และบริการของ Google ให้ได้แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งแนวคิดนี้แทบจะเป็นรากฐานดั้งเดิมของ Google ก็ว่าได้ (อ้างอิงและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ แอปเปิล vs กูเกิล - ความแตกต่างที่ลงลึกตั้งแต่ปรัชญารากฐานของบริษัท)

แต่ทว่าภายในงาน #madebygoogle เมื่อคืนที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ของตัวเองหลายตัว ซึ่งไม่ใช่เพียงสะท้อนให้เห็นการหันหัวเรือครั้งสำคัญของกูเกิล ที่เข้ามามีบทบาทเรื่องฮาร์ดแวร์อย่างจริงจัง จากเดิมที่อาศัยพาร์ทเนอร์ แต่มันสะท้อนให้เห็นด้วยว่า Google เริ่มก้าวข้ามแนวคิดดั้งเดิมของบริษัท และหันมาใช้ฮาร์ดแวร์เป็นตัวชูโรงผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น

Google อาจจะเริ่มรู้แล้วว่า การอาศัยพาร์ทเนอร์ในการผลิตฮาร์ดแวร์ ไม่สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับซอฟต์แวร์และบริการของตัวเองเท่าที่ควร ดังนั้นการดูแลฮาร์ดแวร์ควบคู่ไปกับซอฟต์แวร์ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เพื่อสร้าง ecosystem ที่สมบูรณ์ จึงเป็นคำตอบของปัญหาดังกล่าว ดังที่ Rick Osterloh หัวหน้าฝ่ายฮาร์ดแวร์ของ Google กล่าวภายในงานเมื่อคืนนี้ว่า

"The next innovation is going to take place at the intersection of hardware and software with AI at the center and that's where we have the biggest opportunity to bring people the very best of Google as we intended"

จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ Google เปิดตัวทั้งหมดเมื่อคืนช่วยชูโรงและนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการของ Google ภายใน ecosystem เดียวกันทั้งหมด นำมาโดย Pixel ที่จ้าง HTC ในฐานะผู้ผลิต outsource

การทำสมาร์ทโฟนเองครั้งนี้ของ Google เป็นการท้าชนกับคู่แข่งแอนดรอยด์อย่าง iPhone โดยตรง ที่แอปเปิลคุมเองทั้งหมดตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงบริการหลังการขาย เพียงแต่ด้วยความที่ Google ไม่มีหน้าร้านแบบ Apple Store จึงอาศัย Customer Care แบบ 24/7 แทน

ก่อนจะตามมาด้วย Google Home ที่มี Google Assistant เป็นแกนกลางเช่นเดียวกับ Pixel, DayDream View ที่เป็นตัวขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม VR อย่าง DayDream, Chromecast Ultra เพื่อเสริมประสบการรับชมสำหรับคอนเทนต์ความละเอียดสูงบน Play Store และ YouTube และ Google Wifi ที่เข้ามาเป็นตัวกลางของการเชื่อมต่อและเข้าสู่บริการของ Google ภายในบ้าน

ที่มา - Bloomberg, The Verge

Blognone Jobs Premium