เราอาจจะได้เห็นรถบรรทุกไร้คนขับวิ่งขนส่งสินค้า ก่อนได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับบนท้องถนน

by nismod
10 October 2016 - 06:33

ใครที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับอยู่เนืองๆ น่าจะพอทราบว่าขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายเจ้า ต่างมุ่งมั่นพัฒนารถยนต์ไร้คนขับกัน ซึ่งมักจะเป็นรถยนต์ซีดานเสียส่วนใหญ่ และก็มีบ้างที่เป็นรถบรรทุก อย่างเช่นของ Mercedes-Benz

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม Danielle Muoio หนึ่งผู้สื่อข่าวของเว็บไซต์ Business Insider มองว่าเรามีโอกาสจะได้เห็นรถบรรทุกไร้คนขับถูกใช้งานอย่างจริงๆ จังๆ ก่อนรถยนต์ไร้คนขับ เนื่องด้วยเทคโนโลยีไร้คนขับในปัจจุบัน สามารถวิ่งบนทางหลวงได้แล้วในระดับหนึ่ง ด้วยสาเหตุที่ทางหลวงมีอุปสรรคและความสลับซ้อนของสภาพแวดล้อมน้อยกว่าตัวเมือง (ลองไล่อ่านข่าวรถยนต์ไร้คนขับดู จะพอทราบว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่เริ่มทดสอบบนทางหลวง ก่อนจะเข้าไปในเมือง)

นั่นคือเหตุผลด้านเทคโนโลยี อีกด้านเป็นเหตุผลเชิงเศรษฐศาสตร์ โดยศูนย์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (the Center for Technology Innovation -CTI) ในนิวยอร์คเผยแพร่รายงานที่ชี้ว่า รถบรรทุกมีแนวโน้มจะถูกนำระบบไร้คนขับมาติดตั้งมากทีสุด ด้วยความนิยมของกระแส e-commerce ซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมการขนส่งอีกทอด ระบบไร้คนขับจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวให้กับบริษัทขนส่งเหล่านี้ได้มากขึ้น

นอกจากเบนซ์ (Diamler) ที่ตั้งเป้าจะเปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับในปี 2020 แล้วยังมี Otto บริษัทพัฒนารถไร้คนขับที่ถูก Uber ซื้อไปอีกหนึ่งเจ้าที่กำลังทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับอยู่ โดยหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เล็งจะนำรถบรรทุกไร้คนขับมาใช้ขนส่งสินค้าคือ Amazon

ที่มา - Business Insider


ภาพจาก Diamler

Blognone Jobs Premium