วิศวกรสาวสร้าง chat bot เป็นตัวแทนเพื่อนรักที่ตายจากไป

by sunnywalker
10 October 2016 - 08:00

Eugenia Kuyda วิศวกรสาวปลุกชีวิตเพื่อนของเธอจากความตายด้วยการสร้างปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบ chat bot เป็นตัวแทนของ Roman Mazurenko เพื่อนรักของเธอที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์

ทั้งสองเป็นเพื่อนกันมายาวนานตั้งแต่สมัยเรียน จนในปี 2012 Kuyda ได้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิฐ์ชื่อว่า Luka ส่วน Mazurenko ก็สร้าง Stampsy เครื่องมือตัวช่วยในการผลิตนิตยสารออนไลน์ จนในปี 2015 Kuyda ย้ายไปซานฟรานซิสโก Mazurenko ก็ย้ายตามไปด้วย

Mazurenko ทำกิจการไม่ได้ผลจึงย้ายมาอยู่กับ Kuyda เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เขาซึมเศร้ามากเรื่องที่เขาทำบริษัทไม่สำเร็จ จนวันหนึ่ง Mazurenko ประสบอุบัติเหตุรถยนต์เสียชีวิต และนั่นเป็นจุดที่เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อเพื่อนๆ ต่างถกเถียงกันว่าจะทำอะไรเพื่อระลึกถึงการจากไปของ Mazurenko และ Kuyda ก็ทำ chat bot จำลองการสนทนาของ Mazurenko ออกมา เพราะทั้งสองเป็นเพื่อนกันมานาน การพูดการจา มุกตลก Kuyda รู้แน่นอนว่าจะทำออกมาอย่างไรให้ดูเป็น Mazurenko มากที่สุด

Kuyda ขอร้องให้ทีมวิศวกรในบริษัทของเธอช่วยลองทำ chat bot ตัวแทนเพื่อนของเธอ โดยคัดลอกข้อความที่ทั้งสองคุยกันใน Telegram ลงในระบบ รวมถึงข้อความสนมนาของ Mazurenko กับเพื่อนของเขาและครอบครัวเป็นหมื่นบรรทัด และยังมีรูปภาพ จับคู่การสนทนาโต้ตอบให้เหมาะสม (บริษัท Luka ถนัดทำอยู่แล้วเพราะมีประสบการณ์ทำ chat bot ให้ร้านอาหารต่างๆมากมาย)

เมื่อ chat bot ตัวแทนเพื่อนที่ตายไปแล้วสำเร็จขึ้นมา Kuyda บอกว่าเธอรู้สึกเหมือนกำลังคุยกับเพื่อนของเธอจริงๆ Mazurenko ตายไปห้าปีแล้ว แต่เพื่อนสนิทและคนในครอบครัวยังมีโอกาสได้คุยกับเขาอยู่แม้จะเป็นเพียงปัญญาประดิษฐ์ก็ตาม

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium