Google ไทยเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้ YouTube - 61% ดู YouTube มากกว่าโทรทัศน์

by sunnywalker
11 October 2016 - 15:01

วันนี้ Google ประเทศไทยเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้ YouTube จากที่ไม่เคยทำมาตั้งแต่ YouTube เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2014 โดยให้ TNS สำนักวิจัยการตลาดเป็นผู้สำรวจให้ เป็นการสำรวจออนไลน์ มีผู้ตอบแบบสอบถามไม่ต่ำกว่าพันคน

ผลก็คือ YouTube ได้รับความนิยมสูง 62% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้เวลาครึ่งหนึ่งในการเล่นโซเชียลไปกับการดู YouTube นอกจากนี้ 61% เลือกดู YouTube มากกว่ารายการโทรทัศน์

มีการทำกราฟช่วงเวลาที่รับชม YouTube และ รายการโทรทัศน์ ชาร์ทนี้เป็นวันธรรมดา (วันทำงาน) เส้นสีฟ้าคือเวลาที่คนใช้ในการดูโทรทัศน์ ส่วนเส้นสีเขียวคือเวลาที่ใช้ในการรับชม YouTube

จะเห็นได้ว่า คนดู YouTube เยอะกว่าคนดูโทรทัศน์ช่วงเวลาทำงาน แต่ยังแพ้คนดูโทรทัศน์ในช่วงหัวค่ำ primetime อยู่

ส่วนกราฟด้านล่างนี้คือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คนใช้เวลาไปกับการดู YouTube ใกล้เคียงกับการดูโทรทัศน์อย่างเห็นได้ชัดตลอดทั้งวัน

ปัจจัยที่ทำให้ YouTube เติบโต

จากการสำรวจดังกล่าว Google ไทยจึงวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ YouTube โตเร็วไว้ 4 ข้อ คือ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน คอนเทนต์ที่หลากหลายมีคุณภาพมากขึ้น การทำงานร่วมกันของแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ และระบบโฆษณาที่เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น สามารถกดข้ามได้

เมื่อเจาะเรื่องคุณภาพคอนเทนต์ ในประเทศไทยมี creator ที่ได้ชั้น Gold หรือมีผู้ติดตามเกินล้านคนถึง 25 ช่อง ถือว่ามากที่สุดในอาเซียน

และในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ YouTube จะจัดงาน YouTube FanFest ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ให้ผู้ใช้ที่เป็นแฟนคลับครีเอเตอร์ชื่อดังมาพบบปะกันและชมการแสดงบนเวที โดยจะถ่ายทอดการแสดงสดผ่าน YouTube Live ด้วย

Blognone Jobs Premium