หากอายุมากแต่อยากโตในสายงานไอที ต้องอย่าหยุดเรียนรู้และหมั่นเข้าสังคม

by sunnywalker
17 October 2016 - 05:17

อย่างที่รู้กันว่าสายงานไอที โดยเฉพาะงานในซิลิคอนวัลเล่ย์ การแบ่งแยกทางเพศ เชื้อชาติ สีผิว และแม้กระทั่งอายุในทีมงานยังเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้กันมานานแล้ว แม้มีการลงนามให้แก้ปัญหานี้กันมาหลายปีแล้ว แต่การพึ่งพาการเปลี่ยนแปลงในภาคใหญ่หรือทางกฎหมายอย่างเดียวคงไม่พอ

ตัวบุคคลที่ใจรักสายไอทีจริงๆ แต่ไม่ได้อยู่ในแพทเทิร์นที่นิยมมานานอย่างการเป็นผู้ชาย ผิวขาว อายุไม่เกิน 30 ปี จบจากสถาบันชั้นนำ Ivy League ก็ต้องปรับตัวด้วยซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการจ้างงานแบบไม่แบ่งแยกมีทริคมาบอกให้ฟัง

เรียน ศึกษาต่อไปเรื่อยๆ

James Stanger ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ CompTIA ชี้ว่า ไม่ควรหยุดเรียนรู้ แม้จะอายุมาก ปัจจุบันมีคอร์สโปรแกรมมากมายให้เข้าเรียน เช่น บูธแคมป์เขียนโปรแกรม ลงทะเบียนเรียนเขียนโปรแกรมที่ HackerRank เข้าไปทดสอบทักษะการเขียนโค้ดของตัวเองที่ CodeFights เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นใบเบิกทางอีกใบนอกเหนือจากการเรียนจบมหาวิทยาลัย และเป็นภาษากลางที่คนในวงการเดียวกันเข้าใจ

เข้าสังคม

Tarsha McCormick ผู้เชี่ยวชาญด้านการไม่แบ่งแยก หัวหน้าบริษัทที่ปรึกษา ThoughtWorks บอกว่า การเข้าสังคม การมีเครือข่ายในองค์กร หรือเข้าไปพูดคุยกับคนที่มีแนวคิดคล้ายๆ กัน ซึ่งไม่เพียงจะแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ใหม่แต่ยังอาจเปิดทางไปสู่การงานที่ดี

การอาสาสมัครก็เป็นอีกวิธีที่ดีที่จะเพิ่มทักษะให้ทันสมัย กระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่มีพื้นเพที่มาหลากหลายทั้งด้านเพศ ชาติพันธ์ ช่วยเปิดมุมมองและเพิ่มโอกาสสู่การเป็นมืออาชีพ

ทริคสำหรับผู้จัดหางาน

Tarsha McCormick เล่าว่าที่ ThoughtWorks จะพยายามมองหาพนักงานหลากหลาย และมีโปรแกรมภายในที่ควบคุมไม่ให้เกิดการแบ่งแยก เน้นสองจุดคือ เน้นหาพนักงานที่ประสบการณ์ทำงานยังน้อยไม่เกินสองปี ให้มีพี่เลี้ยงคอยสอนงาน หและการให้พนักงานได้แสดงศักยภาพที่ตรงกับงานจริงๆ


ภาพจาก Pexels

ที่มา - CIO

Blognone Jobs Premium