งานวิจัยชี้ สมาร์ทดีไวซ์เป็นต้นเหตุให้ปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัวลดน้อยลง

by nismod
18 October 2016 - 07:48

ดร. Jenny Radesky ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขากุมารเวชศาสตร์พัฒนาการและพฤติกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน ได้เผยแพร่งานวิจัยสำรวจที่ชี้ว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตภายในบ้าน เป็นสาเหตุที่ทำให้ปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงที่ควรจะต้องอยู่กับครอบครัวแย่ลง (ต้นทางใช้คำว่า contaminated) รวมถึงก่อให้เกิดความเครียด

ผู้ปกครองหลายคนที่ทำแบบสำรวจให้เหตุผลว่า อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้พวกเขาทำงานและติดต่องานจากที่บ้านได้มากขึ้น รวมถึงช่วยแก้เบื่อจากงานบ้านและการเลี้ยงลูกไปได้บ้าง แต่ก็ต้องภายใต้ตัวเลือกระหว่างเด็กๆ ในบ้านและอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ซึ่งความพยายามชั่งน้ำหนักระหว่าง 2 สิ่งนี้เองที่งานวิจัยชี้ว่าเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมา โดยเฉพาะช่วงที่ผู้ปกครองง่วนอยู่กับงาน และเด็กๆ ร้องเรียกหาความสนใจ จนบางครั้งมีการขึ้นเสียงใส่เด็กๆ ด้วยซ้ำไป

ดร. Radesky ได้แนะนำผู้ปกครองที่พยายามจะลดการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ลงว่า ให้กำหนช่วงเวลาหรือพื้นที่ภายในบ้าน ที่จะไม่แตะต้องสมาร์ทดีไวซ์เหล่านี้ หรือพยายามสังเกตการใช้งานของตัวเอง และลดการใช้งานลงหากรู้สึกว่าใช้มากเกิน รวมถึงให้ระวังการใช้งานที่จะนำไปสู่ความเครียด อาทิ อ่านอีเมล์งานหรืออ่านข่าวต่างๆ

ที่มา - CBS News, ภาพ Thumbnail จาก FreePik, ภาพท้ายข่าวจาก PhotoPin

Blognone Jobs Premium